Điểm mấu chốt của SONRISE là người dạy trẻ sẽ biến mình thành một “bản sao” của đứa trẻ. Tại sao lại vậy? Với SONRISE, tác giả tin rằng, trong một môi trường thân quen, với những người giống mình, đứa trẻ tự kỷ sẽ dễ mở lòng hơn.

GIÁO DỤC TRẺ TỰ KỶ TẠI NHÀ BẰNG PHƯƠNG PHÁP SONRISE

 

Giáo dục trẻ tự kỷ tại nhà bằng phương pháp Sonrise

 

Phương pháp SONRISE là gì?

Đây là một phương pháp giáo dục trẻ tự kỷ ngay tại nhà được vợ chồng Barry Kaufman và Samaria Kaufman thiết kế để giúp đỡ chính đứa con trai Raun – mắc chứng tự kỷ nặng của mình. Raun chính là

Phương pháp này là chìa khóa để các bậc cha mẹ mở cách cửa dẫn vào thế giới của đứa trẻ tự kỷ. SONRISE cũng hướng dẫn cách để người chăm sóc trẻ tự kỷ có thể hiểu được ngôn ngữ và giao tiếp được với trẻ tự kỷ.

Câu chuyện về tình yêu thương – nền tảng xâu dựng phương pháp SONRISE

Năm 1974, sau khi sinh Raun – đứa con trai thứ 3 của mình, chưa kịp vui mừng chứng kiến con lớn khỏe mạnh thì 18 tháng sau, Barry và Samaria nhận được chuẩn đóan từ bác sĩ rằng Raun bị tự kỷ nặng, IQ chỉ khoảng 30. Và tin xấu là cậu bé sẽ không thể chữa khỏi được, cậu sẽ mãi như thế - không thể cười đùa, không thể nói chuyện, giao tiếp, không thể kết bạn, không thể đến trường,…vv.

Barry và Samaria dù rất buồn, nhưng họ vẫn chấp nhận tình trạng tự kỷ của Raun. Họ vẫn sẽ yêu thương và chăm sóc cậu bé tận tình, như những gì họ đã dành cho 2 chị của cậu. Thế nhưng, có cái gì đó thật đặc biệt ở Raun, một điều gì đó thật đẹp đẽ, thật cuốn hút toát ra từ thân hình bé nhỏ ấy khiến cha mẹ cậu cảm thấy hạnh phúc và muốn được giao tiếp, kết nối với Raun để hiểu hơn về cậu. Thế là họ đã tìm mọi cách, áp dụng mọi phương pháp mà họ tìm thấy để nói chuyện với Raun. Và phương pháp SONRISE đã ra đời như thế, trong sự tuyệt vọng vì không thể giúp đứa con trai bé bỏng của mình, nhưng tuyệt đối không từ bỏ của cặp vợ chồng Barry. Kết quả như tất cả mọi người đều đã chứng kiến Raun – cậu bé tự kỷ đã chóng lành bệnh chỉ một vài năm sau đó. Và giờ, Raun Kaufman hiện là giám đốc điều hành trung tâm điều trị tự kỷ theo phương pháp SONRISE tại Mỹ. Raun hiện khá bận rộn với các buổi thuyết trình, chai sẻ, hoạt động thiện nguyện và công việc giảng dạy để giúp đỡ hàng triệu đứa trẻ mắc phải hội chứng tự kỷ.  

Các nguyên tắc của phương pháp SONRISE

SONRISE hoạt động dựa trên 3 nguyên tắc chính sau đây:

1. Tạo lập môi trường ít phân tâm nhất để “tiếp cận” trẻ

Ban đầu, cần cố gắng chuẩn bị cho trẻ một nơi để học tập đảm bảo an toàn và ít phân tâm nhất có thể để theo dõi mọi hanh vi, thói quen của trẻ. Để giao tiếp được với trẻ, cha mẹ/ người chăm sóc trẻ cần biết rõ tính cách, sở thích, tình trạng và những ngôn ngữ cử chỉ không lời của con.

Môi trường ít phân tâm cũng nhằm đảm bảo rằng trẻ không bị kích động hoặc thu hút không cần thiết như: âm thanh TV, âm thanh từ điện thoại, tiếng nói chuyện,…vv. Đó là những yếu tố cần thiết ban đầu để tạo nên môi trường học SONRISE.

2. Bắt chước mọi hành vi, ngôn ngữ của trẻ khi trẻ tập chung chơi đùa, khám phá

Điểm mấu chốt của SONRISE là người dạy trẻ sẽ biến mình thành một “bản sao” của đứa trẻ. Tại sao lại vậy? Với SONRISE, tác giả tin rằng, trong một môi trường thân quen, với những người giống mình, đứa trẻ tự kỷ sẽ dễ mở lòng hơn.

Người dạy trẻ cần bắt chước tất cả các hành vi, âm thanh của đứa trẻ khi chúng đang chơi, đang học, đang sũy nghĩ,…vv. Nếu chúng nhảy, hãy nhảy theo chúng, nếu chúng cười, hãy cười theo, nếu chúng chơi với đồ chơi theo cách đặc biệt nào đó, hãy chuẩn bị đồ chơi giống vậy và chơi theo cách đó,…vv.

Nghe có vẻ “kỳ cục” nhưng đó là cách mà SONRISE tạo ra các kết nối ban đầu giữa đứa trẻ với người dạy chúng. Nhiều người cho rằng làm vậy là khuyến khích đứa trẻ lặp lại nhiều hơn hành vi tiêu cực của mình, nhưng không phải vậy, SONRISE chỉ đang cố biến thế giới của người dạy trẻ trở nên giống như thế giới của đứa trẻ tự kỷ. Để chúng nhận thấy sự có mặt của một người khác trong thế giới cô độc của mình. Đây là bước đầu để bắt cuộc mọi cuộc giao tiếp.

  1. Dùng ánh mắt để giao tiếp với trẻ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ tự kỷ giao tiếp bằng mắt rất kém là do sự thờ ơ trong ánh nhìn của trẻ. Đó là lý do mà SONRISE cần có nguyên tắc thứ 3 này: Giao tiếp bằng mắt với trẻ tự kỷ. Khi hai nguyên tắc trên đây được thực hiện trôi chảy, nghĩa là đứa trẻ đã sẵn sàng để giao tiếp. Trẻ nhận biết được sự quan tâm của người dạy trẻ, khi trẻ có phản ứng lại như chia sẻ đồ chơi, hay quan sát, cười đùa với người đó,… nghĩa là trẻ chấp nhận họ và coi họ như người bạn, người đồng hành, đủ tin tưởng và không còn đề phòng nữa. Hãy tranh thủ những lúc đứa trẻ dừng lại để ngắm nhìn bạn để giao tiếp mắt với nó. Hãy thể hiện tình cảm không chỉ bằng các hoạt động mà còn bằng ánh mắt nữa.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp giáo dục trẻ tự kỷ SONRISE. Phương pháp này đã trải qua hàng chục năm chia sẻ và áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, với nhân chứng tiêu biểu về tính hiệu quả chính là cậu bé Raun – người đang nỗ lực vì sự nghiệp giáo dục trẻ tự kỷ của toàn thế giới. Về hiệu quả, dù bị rất nhiều người chê bai và nghi ngờ về khả năng của phương pháp, song lợi ích và SONRISE đã và mang lại cho hàng triệu người là không thể chối bỏ. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp trị liệu hiệu quả cho trẻ tự kỷ, bạn có thể tìm hiểu thêm về SONRISE.

Nguồn: Steps Special School

-------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ có thể tham khảo tại thông tin dưới đây:

Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )

Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam

Phone:  022 536 1111 - 0833 319 119

Email: info@edison.hoanhap.edu.vn

Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/

 

Tin nổi bật

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ
Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động? Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động?
6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD 6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD
Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ
Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển
Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng
Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison
Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ
Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD
Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu
Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA
Những khó khăn của trẻ tự kỷ Những khó khăn của trẻ tự kỷ
Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ
Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ
Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng
Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý
Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ
Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn
Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên

Tin khác

Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.

Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.

những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:

Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.

người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:

Bất cứ bậc cha mẹ nào, dù tri thức hay lao động, dù giàu có hay khó khăn cũng luôn dành cho con tình thương yêu vô bờ, hơn bất cứ điều gì trên đời. Từ những ngày đầu con bạn cất tiếng chào đời, và chắc chắn rất lâu trước đó, bạn đã có hàng trăm hy vọng, mơ ước và kế hoạch khác nhau dành cho con. Có thể đơn giản như việc ôm ấp, chăm sóc hay chơi cùng con. Nhưng khi con được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ, chắc bạn sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng, bởi những triệu chứng của hội chứng này sẽ kìm hãm sự phát triển của con. Và bạn sẽ cảm thấy những cánh cửa tương lai như bị đóng sầm lại trước mắt đứa con yêu dấu.

Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.

Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất

Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?

Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.

Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.

Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.

Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?

Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.

ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.

bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.

Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.

Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.

Cách tốt nhất để là cần thiết lập ngay một lối sống, một không gian sống sạch sẽ, gọn gàng và quy củ hơn, điều này có ít rất nhiều cho những người bị tăng động giảm chú ý (ADHD).

Đăng ký tham quan trường

Nhằm tạo sự trải nghiệm thực tế về môi trường học tập cho trẻ, cũng như phương pháp dạy, nhà trường trân trọng kính mời quý phụ huynh đến tham quan và tìm hiểu thêm đề chương trình học tại trường. Quý phụ huynh hãy xin để lại thông tin, nhà trường sẽ liên hệ quý phụ huynh trong vòng 24h.
Học viện giáo dục Hòa Nhập Edison

Trụ sở chính

Kết nối với chúng tôi

Đăng ký nhận tin