Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
Những phương pháp tự nhiên giúp điều trị chứng tăng động giảm chú ý là những phương pháp không cần sử dụng thuốc, không cần can thiệp trị liệu trực tiếp mà bằng những điều chỉnh nhỏ trong thói quen sinh hoạt hàng ngày để đẩy lui tình trạng. Những phương pháp tự nhiên này có thể không mang lại kết quả ngay lập tức, nhưng về lâu dài rất có ích cho bất kỳ trẻ mắc tăng động giảm chú ý nào. Đây cũng là những gợi ý thường xuyên được các bác sĩ trị liệu khuyến khích áp dụng kết hợp phương thức trị liệu chính để có kết quả tốt nhất. Hãy cùng tham khảo:
Nên cho trẻ ăn thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, đậu,… Vì chứa nhiều Carbonhydrate dạng phức, có ích cho việc cải thiện tâm trạng và các kết nối dẫn truyền thần kinh trong não bộ.
Và tránh các loại thức ăn như kẹo, nước ngọt, các loại bánh chứ nhiều đường,… các thực phẩm này giàu Carbonhydrate đơn.
Protein giúp các tế bào thần kinh hoạt động liên kết tốt hơn, giúp trẻ tăng khả năng tập trung. Protein có nhiều trong cá, quả hạch, trứng, sữa…
Các thực phẩm như cá, quả óc chó, việt quất, bơ,… chứa nhiều Omega-3 rất tốt cho não bộ của trẻ.
Đồ ăn nhanh như gà rán, hamberger, đồ hộp … tại các cửa hàng có chứa nhiều chất bảo quản, chất béo xấu, đường, … có thể làm tình trạng của trẻ tệ hơn.
Một số loại thực phẩm, dược phẩm chức năng có chứa nhiều vitamin, dưỡng chất có lợi cho tình trạng của trẻ. Tuy nhiên, nên tìm hiểu kỹ thông tin hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Chế độ ăn uống tốt ngoài việc đảm bảo sự phát triển thể chất bình thường của trẻ còn có những tác động tích cực đến não bộ của trẻ, và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tăng động giảm chú ý. Khi áp dụng chế độ ăn đặc biệt cho trẻ cần lưu ý về các loại thực phẩm có thể gây dị ứng, hoặc không phù hợp với việc điều trị bằng thuốc. Thông báo và hỏi ý kiến bác sĩ để có kết quả tốt hơn.
Trẻ tăng động giảm chú ý dễ bị phân tâm, hay quên, năng lực tổ chức, sắp xếp kém… Nếu môi trường sống quá bừa bộn, trẻ có thể sẽ rất bối rối và không thể hoàn thành tốt mọi hoạt động thường ngày.
Vậy nên cần giúp trẻ sắp xếp lại phòng ốc, bàn học gọn gàng và có quy tắc nhất định, thuận tiện khi trẻ sinh hoạt, học tập. Chẳng hạn, luôn để đồ vật trong nhà tại những nơi cố định, sau khi sử dụng xong cần để lại đúng chỗ, nếu cần thiết, hãy tạo các nhãn tên đồ vật tại vị trí đặt vật đó để trẻ dễ tìm kiếm và cất trữ,…vv.
Các liên kết thần kinh của trẻ tăng động giảm chú ý không tốt lắm, do đó mà trẻ rất nhanh quên mọi thứ, không thể chú ý, trẻ thường rơi vào tình trạng không biết làm gì tiếp theo, không biết việc nào cần làm trước, việc nào là quan trọng,… Cuộc sống của trẻ tăng động thường bị đảo lộn bởi quá nhiều công việc trẻ quên thực hiện hoặc việc quan trọng bị để lại sau cùng,…vv.
Cách tốt nhất là giúp trẻ lập thời khóa biểu cho từng ngày, từng công việc. Mỗi buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ, trẻ nên dành thời gian liệt kê tất cả các công việc cần làm trong ngày mới vào giấy. Sau đó đánh số thứ tự theo mức độ ưu tiên. Chia công việc theo từng khoảng thời gian ngắn (vì trẻ không thể tập trung lâu). Chẳng hạn, giờ thức dậy, giờ tập thể dục buổi sáng, giờ ăn, giờ tự học, giờ xem phim, giờ ngủ,…
Hoàn tất những công việc cơ bản này, một ngày của trẻ tăng động giảm chú ý sẽ hiệu quả hơn. Không việc nào bị bỏ sót, thời gian cho từng công việc có hạn và không được trì trệ khiến trẻ phải tập trung hết mình vào công việc đó, luyện rèn khả năng tập trung.
Với ba phương pháp hữu ích trên đây, nếu được thực hiện đều đặn, đúng cách, có thể giúp giảm tối đa các triệu chứng tăng động giảm chú ý của trẻ, nâng cao cơ hội lành bệnh sớm.
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
☘☘Tại trường tự kỷ Hải Phòng - Học viện giáo dục hòa nhập Edison, mỗi nhu cầu đặc biệt của bé đều được đáp ứng và sự phát triển toàn diện là điều chắc chắn.
Xem thêm:
Hội chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Nguyên tắc căn bản khi dạy trẻ học nói
Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:
Trường tự kỷ Hải Phòng - Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.
Trên đây là một số những người nổi tiếng từng bị chuấn đoán là tăng động giảm chú ý (ADD/ADHD), không quan trọng là tình trạng bệnh của họ thế nào, mà là, họ đã nỗ lực vượt qua chính mình ra sao. Họ là những tấm gương về sự nỗ lực vô hạn, vượt qua được khó khăn của bản thân để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ.