Bất cứ bậc cha mẹ nào, dù tri thức hay lao động, dù giàu có hay khó khăn cũng luôn dành cho con tình thương yêu vô bờ, hơn bất cứ điều gì trên đời. Từ những ngày đầu con bạn cất tiếng chào đời, và chắc chắn rất lâu trước đó, bạn đã có hàng trăm hy vọng, mơ ước và kế hoạch khác nhau dành cho con. Có thể đơn giản như việc ôm ấp, chăm sóc hay chơi cùng con. Nhưng khi con được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ, chắc bạn sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng, bởi những triệu chứng của hội chứng này sẽ kìm hãm sự phát triển của con. Và bạn sẽ cảm thấy những cánh cửa tương lai như bị đóng sầm lại trước mắt đứa con yêu dấu.
Hầu hết mọi người đều đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Tôi cần phải làm gì để thay đổi hành vi của con?” mà không hiểu và cảm nhận được những gì con đang trải qua. Nếu bạn cứ cố gắng thay đổi hành vi của con thì con lại càng trở nên khó tiếp xúc và có những phản ứng ngược lại. Bạn cần thay đổi câu hỏi thành: “Tôi cần phải làm gì để tạo được mối quan hệ với con?” Một khi đặt ra câu hỏi này, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi. Toàn bộ phương thức của chúng ta sẽ thay đổi.
Hòa mình vào thế giới của con, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được những cảm xúc mà con đang trải qua. Bạn không cần cố gắng tập trung vào việc làm sao để nhìn mọi thứ dưới cái nhìn của con, nhưng bạn hãy thử tưởng tượng, với từng tương tác nhỏ mà bạn có với con, hãy nghĩ xem con thực sự cảm thấy như thế nào. Khi bạn cấm con thực hiện hành vi lặp đi lặp lại, con sẽ cảm thấy như thế nào? Khi bạn đưa con đến một công viên ồn ào, đông đúc, mong muốn con làm quen với thế giới bên ngoài, còn con đưa tay bịt tai lại, bạn nghĩ con cảm thấy ra sao?...
Tất cả những việc chúng ta làm là tạo sự tương tác và tạo mối quan hệ. Bạn muốn con thấy thế giới của chúng ta cực kỳ hấp dẫn và thú vị, bạn muốn con cảm thấy vui vẻ khi tiếp xúc với người khác,... Thông thường, bạn sẽ chủ động làm người thầy hướng dẫn cho con cách làm quen với thế giới. Tuy nhiên, với tâm lý của trẻ tự kỷ, con sẽ cảm thấy rằng khi hòa nhập với thế giới ấy, con sẽ phải ngừng tất cả những hành động con yêu thích và làm những hành động con ghét, là phải tương tác với mọi thứ xung quanh. Bạn có nghĩ con đã sẵn sàng thay đổi cho những đòi hỏi này hay chưa?
Thay vì tập trung vào việc khiến con phù hợp với thế giới của bạn, bạn nên trở thành một người học trò trong thế giới của con. Hãy để con bạn trở thành người giáo viên hướng dẫn. Để con thực sự quan tâm đến thế giới của bạn và những người khác, thì trước tiên bạn phải xây dựng lòng tin và tạo một liên kết dựa trên những điều kiện phù hợp với con. Chỉ khi đó, bạn mới có thể đưa con trở về với thế giới của bạn.
Khi con thực hiện những hành vi lặp đi lặp lại, thay vì cố gắng ngăn chặn những hành vi đó, bạn hãy cố gắng làm y như con. Khi con xếp các hình khối thành hàng, bạn sẽ lấy một vài hình khối cho riêng mình và cũng xếp chúng thành hàng. Nếu con vừa lắc cây bút vừa tạo ra âm thanh, bạn cũng sẽ làm giống hệt thế.
Khi con có những hành vi lặp đi lặp lại như thế, bạn sẽ thực hiện cùng con. Một khi bạn đã hòa mình cùng con theo cách này, bạn sẽ thấy một kết quả không ngờ, đó chính là việc hòa mình cùng con không làm tăng hành vi lặp đi lặp lại của con. Bạn càng “hòa mình” cùng con càng nhiều, thì con lại càng ít thực hiện hành vi lặp đi lặp lại hơn. Con sẽ nhìn bạn nhiều hơn và dần ít quan tâm đến các hành vi mà trước đây con rất muốn làm.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến thái độ của mình trong khi hòa mình cùng con. Bạn hòa mình không phải để chứng minh cho con thấy bạn có thể sao chép, bắt chước. Bạn có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống và thế giới của con. Bạn yêu con hơn bất kì thứ gì khác. Hòa mình là cách bạn sẽ thể hiện tình yêu theo cách mà con có thể cảm thấy và nhìn thấy. Điều này nghĩa là bạn phải tập trung vào việc cảm nhận nó.
Bạn sẽ muốn đặt cả sự tập trung vào tình yêu dành cho con và tôn trọng thế giới của con. Khi con dừng hành vi lặp lại của con, con có thể nhìn thấy bạn rất yêu con ở ngay trước mắt. Con rất thông minh và nhạy cảm, con có thể biết được sự khác biệt giữa việc bạn chỉ muốn bắt chước hay bạn thực sự hòa mình cùng con. Và chắc chắn bạn cũng sẽ biết điều này.
☘☘Tại trường tự kỷ Hải Phòng - Học viện giáo dục hòa nhập Edison, mỗi nhu cầu đặc biệt của bé đều được đáp ứng và sự phát triển toàn diện là điều chắc chắn.
Xem thêm:
Hội chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Nguyên tắc căn bản khi dạy trẻ học nói
Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:
Trường tự kỷ Hải Phòng - Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.
Trên đây là một số những người nổi tiếng từng bị chuấn đoán là tăng động giảm chú ý (ADD/ADHD), không quan trọng là tình trạng bệnh của họ thế nào, mà là, họ đã nỗ lực vượt qua chính mình ra sao. Họ là những tấm gương về sự nỗ lực vô hạn, vượt qua được khó khăn của bản thân để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ.