Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
1. Chuẩn đoán tự kỷ như thế nào?
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất.
2. Có những phương pháp nào giúp trẻ tự kỷ hòa nhập?
Trẻ tự kỷ có thể sống một cuộc sống bình thường nếu đươc phát hiện sớm các bất thường và tham gia an thiệp trị liệu kịp thời. Đừng ngần ngại đưa con đến các bệnh việc nhi, trung tâm chăm sóc trẻ tự kỷ, các trường chuyên biệt, trường tự kỷ để có thêm nhiều người/ nhiều phương pháp giúp đỡ trẻ hơn.
Thông thường trẻ có thể được can thiệp trị liệu bằng các phương pháp kết hợp như: trị liệu bằng thuốc, triệu hành vi,…vv. Các phương pháp này nhằm giúp trẻ giảm đi các hành vi không phù hợp, khuyến khích và dạy trẻ các hành vi tích cực, giúp trẻ cải thiện dần các triệu chứng của tự kỷ và có được một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.
3. Trẻ tự kỷ thường có những triệu chứng nào?
Thời gian xuất hiện triệu chứng: 12 – 18 thàng tuổi – giai đoạn này, các triệu chứng dần trở nên rỡ rệt và dễ nhận biết nhất. Nếu được phát hiện kịp thời, cơ hội can thiệp sớm mang lại kết quả tốt rất cao.
Một số triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ tự kỷ, đó là:
Trong một số trường hợp, trẻ tự kỷ có thể không biểu hiện triệu chứng như kể trên tại gia đình, mà chỉ thể hiện khi ở trường học. Do môi trường không quen thuộc, đồng thời khả năng tương tác của trẻ kém dẫn đến bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn của trẻ.. Điều này cần đến sự hỗ trợ từ phía giáo viên của trẻ.
4. Tại sao trẻ tự kỷ thường “thờ ơ” với ánh mắt (giao tiếp bằng mắt)?
Hầu hết các trường hợp trẻ mắc chứng tự kỷ đều cho thấy khả năng giao tiếp bằng mắt của trẻ tự kỷ khá hạn chế. Nguyên nhân mà các nhà nghiên cứu chỉ ra đó là: vấn đề rối loạn xảy ra tại một số phần não bộ của trẻ tự kỷ có ảnh hưởng đến khả năng nhận diện khuôn mặt và phát hiện các hình ảnh. Đồng thời, một nguyên nhân gián tiếp nữa đó sự kém hơn về mặt ngôn ngữ dẫn đến trẻ tự kỷ cũng khó nhận ra các thông điệp, tình cảm trong ánh mắt người đối diện. Và do đó trẻ tự kỷ ít giao tiếp bằng mắt hơn, thậm chí tỏ ra lảng tránh khi ở trong những tình huống như vầy. Một số trường hợp đặc biệt khác mà cha mẹ cũng nên lưu ý, có thể là trẻ tự kỷ đang có vẫn đề về thị giác và cần được giúp đỡ.
5. Trẻ tự kỷ không lắng nghe, phải làm sao?
Điều này xảy ra khá phổ biến, cha mẹ luôn cảm thấy con không lắng nghe, thậm chí không muốn lắng nghe mỗi khi cần nói chuyện với trẻ, dạy dỗ trẻ, thậm chí trẻ chẳng đáp lời khi gọi tên,…vv. Phải làm thế nào đây?
Trẻ tự kỷ gặp một khó khăn rất lớn về giao tiếp bằng mắt và bằng ngôn từ. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể giao tiếp với trẻ thông qua ngôn ngữ hình thể. Nghĩa là các hành vi, cử chỉ của trẻ, dựa trên đó để nhận biết chính xác trạng thái/tình cảm của đứa trẻ, có kế hoạch giao tiếp phù hợp.
Cha mẹ cũng có thể sử dụng chính ngôn ngữ cử chỉ này để dạy trẻ nhiều điều, như: hướng dẫn trẻ đánh răng, ăn uống, chơi một món đồ chơi,…vv. Tuy nhiên, đừng quên khuyến khích trẻ giao tiếp bằng lời nói nhiều hơn.
6. Chăm sóc trẻ tự kỷ cùng với anh/chị/em của trẻ như thế nào?
Một tình trạng khá phổ biến ở các gia đình đó là anh chị em của đứa trẻ không đủ khả năng nhận thức về khó khăn của thành viên còn lại – đứa trẻ đang mắc chứng tự kỷ. Do đó, một tình huống tiêu cực có thể xảy ra đó là phân biệt đối xử, bỏ rơi, xấu hổ, … xảy ra giữa các đứa trẻ này. Điều này khiến cha mẹ rất khó xử và bối rối. Nên làm thế nào đây?
Nên dành thời gian để các anh/chị/em của trẻ tự kỷ có cơ hội cảm nhận về thế giới của trẻ tự kỷ, hãy để chúng âm thầm quan sát người anh/em đang gặp khó khăn của mình, giải thích cho chúng hiểu,… Và yêu cầu sự hỗ trợ của chúng dành cho anh/em đang mắc bệnh của mình. Đừng mắng chúng hay quá to tiếng, vì những suy nghĩ tiêu cực ấy danh cho chứng tự kỷ là hoàn toàn dễ hiểu – vì chúng còn nhỏ và chưa đủ nhận thức chính xác hoàn toàn về tự kỷ. Thay vào đó nên trò chuyện cởi mở để biết chúng cảm thấy thế nào, đồng thời có cách giải thích phù hợp.
Tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia: Nếu cha mẹ không tự tin có thể truyền đạt tốt cho con hiểu về tự kỷ là gì? Hãy thử cùng chúng đến gặp gỡ với chuyên gia – bác sĩ đang chữa trị cho đứa trẻ tự kỷ, và nhờ sự giúp đỡ. Tin rằng, với chuyên môn của họ, và uy tín, anh/chị/em của đứa trẻ tự kỷ sễ hiểu và dễ dàng chấp nhận hơn.
Nguồn: Steps Special School Trường tự kỷ Edison Hải Phòng
Tham khảo:
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Nguyên tắc căn bản khi dạy trẻ học nói
Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.
Trên đây là một số những người nổi tiếng từng bị chuấn đoán là tăng động giảm chú ý (ADD/ADHD), không quan trọng là tình trạng bệnh của họ thế nào, mà là, họ đã nỗ lực vượt qua chính mình ra sao. Họ là những tấm gương về sự nỗ lực vô hạn, vượt qua được khó khăn của bản thân để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ.