Tình trạng tăng động giảm chú ý (ADHD) của trẻ không được phát hiện và điều trị từ khi còn nhỏ, về trưởng thành sẽ rất khó trị liệu và các ảnh hưởng do ADHD gây ra ở tuổi trưởng thành cũng ở mức cao hơn.
ADHD là một chứng rối loạn do một số yếu tố bất thường của não bộ, ADHD có nhiều tác động tiêu cực ảnh hưởng xấu đến tương tác xã hội và các hoạt động khác của người mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời hoặc bỏ qua, ADHD có thể theo suốt cuộc đời đứa trẻ và gây ra vô vần những khó khăn, nguy hiểm.
ADHD là hội chứng về suy giảm chú ý và gia tăng hoạt động, đúng như tên gọi của nó, ADHD gây ra cho đứa trẻ sự thiếu tập trung so với bạn bè cùng lớp, về lâu dài, đứa trẻ thua kém bạn bè và có thể sẽ chán nản việc đến trường.ADHD luôn làm cho đứa trẻ ở trong trạng thái mức năng lượng cao, chúng muốn và cần hoạt động, và không kiểm soát được hành vi, kết quả là trẻ không thể học hỏi được các vấn đề quy định/trật tự xã hội. Không nắm bắt được nguyên tắc xã hội cơ bản, trẻ rất dễ bị xếp vào nhóm cá biệt và bị từ chối giao thiệp, học tập và làm việc. Tự trẻ cũng rất dễ gây ra các tệ nạn xã hội, đánh nhau, phá hoại vì không hiểu các nguyên tắc và không tuân thủ theo.
Một số trẻ ADHD có thể sẽ nhạy cảm cao với các vấn đề đang diễn ra, chúng dễ bị trầm cảm, lo lắng, chấn thương tâm lý. Mà hậu quả về tâm lý thời thơ ấu rất khó để phục hồi.
Tình trạng tăng động giảm chú ý (ADHD) của trẻ không được phát hiện và điều trị từ khi còn nhỏ, về trưởng thành sẽ rất khó trị liệu và các ảnh hưởng do ADHD gây ra ở tuổi trưởng thành cũng ở mức cao hơn.
Ở tuổi thanh thiếu niên, nếu trẻ bị ADHD kém chú ý kéo dài, trong khi việc học tập ngày một khó hơn càng khiến trẻ khó bắt kịp bạn bè, khó tìm kiếm các trường ở cấp học cao hơn, nguy cơ thất học khá cao.
Vì tính cách của người bị ADHD khá bất đồng nên cũng không thể có nhiều bạn bè. Ở độ tuổi dậy thì, trẻ cần sự quan tâm và chia sẻ từ bạn bè nhiều hơn là gia đình, nếu không có được các mối quan hệ tốt trong xã hội, mâu thuẫn giữa trẻ và xã hội sẽ gia tăng và trở thành sự chống đối mợi người/mọi thứ.
Ở tuổi này, trẻ cũng dễ thu nạp các hành vi nguy hiểm như, uống rượu, hút thuốc, sử dụng ma túy/chất kích thích, đua xe, …
Một số trường hợp, ADHD có thể giảm theo thời gian, nhưng không nhiều. ADHD vẫn cần được điều trị, đây là cách tốt nhất.
Nếu không được điều trị khi đã là người trưởng thành. ADHD khiến người này khó hòan thành tốt các công việc như không đúng giờ, không đúng thời hạn, thiếu tính tổ chức, khó làm việc nhóm,hay mất bình tĩnh, … Cuộc sống sẽ bất ổn và căng thẳng hơn người bình thường. Nguy cơ những người này tham gia vào các tệ nạn hoặc tìm các biện pháp giải tỏa tâm lý như dùng rượu, ma túy, đua xe,… khá cao.
ADHD thật sự có rất nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống của người mắc phải, nếu không điều trị, tình trạng càng trở nên phức tạp hơn. Các trường hợp kể trên đây không phải là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, nhưng cũng không phải là trường hợp ta mong muốn gặp phải. Vậy nên, để giám tránh tối đa các nguy cơ không mong muốn, khi trẻ được chuẩn đoán là mắc chứng tăng động giảm chú ý ADHD thì cha mẹ cần nhanh chóng tìm cách chữa trị ngay cho trẻ. Trường hợp nghi ngờ thì cần đưa đi kiểm tra ngay để có biện pháp kịp thời.
Nguồn: Steps Special School
Tham khảo:
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Nguyên tắc căn bản khi dạy trẻ học nói
Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.