bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Một số khảo sát về trí tuệ cho thấy trẻ mắc chứng tự kỷ thường có kết quả thấp hơn so với những đứa trẻ khác. Điều đó có nghĩa là trẻ tự kỷ thường kém thông minh hơn, chỉ số IQ thấp hơn?
Không phải vậy! Chúng ta cần biết rằng bài đánh giá năng lực trí tuệ không hoàn toàn chính xác cho tất cả mọi người, ngay cả người bình thường, kết quả này cũng không phản ánh hết năng lực thật sự của họ. Với trường hợp dùng để đánh giá trí tuệ của trẻ tự kỷ, độ sai lệch càng cao hơn, vì một số lý do:
Vậy nên, bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Những đứa trẻ tự kỷ cũng rất hiếu động, cũng ham thích chơi đùa, đặc biệt là khi có người chơi cùng, điều đó thật tuyệt! Sao chúng không chủ động đến chơi với bạn bè nhỉ, chúng sẽ có thêm nhiều bạn hơn? Đó là một thử thách tương đối khó với trẻ tự kỷ. Chúng gặp phải một chút vấn đề trong việc giao tiếp, việc sử dụng ngôn ngữ lẫn, ánh mắt kém hơn những đứa trẻ bình thường nên chúng khá dè dặt khi tiếp cận ai đó trước. Hãy mở lòng trước với những đứa trẻ tự kỷ, chúng cần bạn bè, và rất muốn kết bạn chỉ là chưa biết cách để làm tốt điều đó thôi.
Bạn đánh giá thế nào nếu ai đó không thèm trả lời lại bạn trong cuộc nói chuyện? Hay cứ nhìn chăm chăm và chẳng có phản ứng gì thêm? Thật thô lỗ đúng không?
Trẻ tự kỷ chính là “những đứa trẻ thô lỗ” theo cách nghĩ đấy. Thật ra, trẻ tự kỷ không hề thô lỗ tí nào. Một sự bất thường nào đó đã xảy đến trong bộ não của chúng, và ảnh hưởng cả đến việc phát triển ngôn ngữ của chúng nữa. Nghĩa là trẻ tự kỷ không có nhiều vốn từ và kỹ năng giao tiếp bằng trẻ bình thường, thêm vào đó, giao tiếp mắt của chúng cũng kém hơn. Điều đó khiến chúng càng thu mình hơn nữa, và không dám nói chuyện với ai. Chúng có thể đang rất nghe bạn, nhưng lại không thể tỏ ra là mình đang nghe, phản ứng tiếp nhận và phản hồi lại cũng chậm hơn nên cần kiên trì khi nói chuyện với trẻ tự kỷ.
Giờ thì bạn hiểu tại sao trẻ tự kỷ “thô lỗ” rồi chứ? Chỉ là chúng không biết cách giao tiếp tốt thôi. Hãy kiên nhẫn một chút nhé!
Dù các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay rất phát triển và các thông tin liên quan đến chứng tự kỷ vô cùng phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết và hiểu về những người tự kỷ. Trong môi trường hòa nhập, những đứa trẻ tự kỷ thường bị đối xử theo cách mà chúng không mong muốn. Điều này có thể làm tổn thương chúng, khiến chúng khó hòa nhập và sống như một đứa trẻ bình thường hơn.
Hãy ngừng những lời xét đoán, chê bai, khi khi hay tỏ ra kỳ thị với những đứa trẻ bị tự kỷ, khi bạn không hiểu rõ về tình trạng và nỗ lực của chúng. Có thể bạn đang cố “giết” một tâm hồn bằng cách cư xử và lời nói tiêu cực của mình đấy. Trẻ tự kỷ cũng muốn được đối xử theo cách thông thường, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh. Chúng cũng nhận biết được thái độ trong lời nói, cử chỉ của đối phương nên hãy ngừng việc phân biệt đối xử với chúng.
Trẻ tự kỷ có cách giao tiếp và thể hiện sự quan tâm đến người xung quanh rất khác biệt. Khi nói chuyện, trẻ tự kỷ sẽ tránh nhìn vào ánh mắt, nhưng sẽ rất chú ý vào miệng hay quần áo hay một đặc điểm nào đó trên người bạn. Chúng thể hiện tìm cảm, sự quan tâm không phải bằng mắt và lời nói nên thật khó để nhận biết cảm xúc thật sự của chúng. Nhưng bạn có thể nhận ra một sự quan tâm đặc biệt của trẻ tự kỷ dành cho người mà chúng yêu mến đó là chũng sẵn sàng chia sẻ đồ chơi, cùng chơi, mỉm cười, đụng/chạm vào bạn… và đó là cách những đứa trẻ tự kỷ thể hiện tình cảm, sự quan tâm, phải thật tinh tế bạn thấy được.
Trên đây chỉ là một trong số ít những điều mà trẻ tự kỷ muốn người xung quanh chúng hiểu, thông cảm cho chúng và đón nhận chúng. Vẻ ngoài của những đứa trẻ tự kỷ không phản ánh hết được tâm hồn bên trong chúng, chúng cần được lắng nghe nhiều hơn và kiên nhẫn chăm sóc từ tất cả mọi người. Trẻ tự kỷ cũng đáng được nhận sự hạnh phúc, sự yêu thương như bao trẻ em khác, hãy thông cảm vì sự thiếu sót không may mà cũng đang gặp phải, hãy chấp nhận chúng, đó là điều chúng cần nhất. Có được sự hỗ trợ như thế, trẻ tự kỷ mới có thêm cơ hội để trở lại cuộc sống bình thường, đóng góp và cống hiến những điều tuyệt vời bên trong chúng cho xã hội.
Nếu bạn có con đang học chung lớp với trẻ tự kỷ, hãy khuyến khích con giúp đỡ người bạn tự kỷ ấy. Nếu bạn bè, người thân của bạn có con bị tự kỷ, hãy đón nhận chúng, thể hiện sự lạc quan – tin yêu đứa trẻ ấy như bất kỳ đứa trẻ nào,… Hãy luôn tạo điều kiện cho những đứa trẻ tự kỷ đang nỗ lực hòa nhập, vì chúng là những đứa trẻ tuyệt vời, chỉ là không biết cách thể hiện bản thân thôi. Hãy phổ biến nhưng thông tin này cho mọi người xung quanh, hãy bảo vệ trẻ tự kỷ khi trước những người không hiểu biết về chúng!
Tham khảo:
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Nguyên tắc căn bản khi dạy trẻ học nói
Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.
Trên đây là một số những người nổi tiếng từng bị chuấn đoán là tăng động giảm chú ý (ADD/ADHD), không quan trọng là tình trạng bệnh của họ thế nào, mà là, họ đã nỗ lực vượt qua chính mình ra sao. Họ là những tấm gương về sự nỗ lực vô hạn, vượt qua được khó khăn của bản thân để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ.