những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:

CÁCH GIAO TIẾP VỚI TRẺ KHUYẾT TẬT

 

cách giao tiếp với trẻ khuyết tật - học viện giáo dục hòa nhập edison

 

10% dân số là những người có khuyết tật, họ là những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:

Tôn trọng những đứa trẻ mắc khiếm khuyết

  • Dù trẻ có thể không “hoàn hảo” về cơ thể và trí tuệ nhưng chúng vẫn có giá trị và ý nghĩa của riêng chúng với mọi người xung quanh. Chúng ta cần nhìn nhận trẻ như một đứa trẻ bình thường. Và giao tiếp như một cách tôn trọng, để trẻ không thấy mình bị tách ra khỏi mọi người, tự tin và cởi mở hơn.
  • Tránh nhắc đến những điểm yếu của trẻ - một trong số đó là tình trạng khiếm khuyết. Nếu cần thiết phải nhắc đến tình trạng của trẻ, nên cân nhắc dùng từ nói giảm/nói tránh. Chẳng hạn, trẻ bị khiếm thị, bạn có thể nói rằng trẻ “nhìn không tốt lắm!” hoặc như “nghe hơi kém”,…
  • Hãy luôn gọi tên thay vì các biệt danh không tốt.

Chú ý trong ngữ điệu và biểu cảm khi giao tiếp với trẻ mắc khiếm khuyết

Những đứa trẻ mắc khiếm khuyết có thể nhận thức được tình trạng của mình, sự thua kém về thể chất hay trí tuệ so với bạn bè. Vì vậy, khi giao tiếp cần tránh là trẻ cảm thấy mình đáng thương, tội nghiệp hay tỏ ý xem thường chúng. Các hành vi và biểu cảm khi giao tiếp cần tránh như: xoa đầu, thường xuyên lắc đầu hay cau mày với trẻ, ánh mắt dò xét/ thương hại,…vv.

Ngoài ra, trong ngữ điệu lời nói cần tránh lên giọng, ra lệnh.

Lời khuyên đó là, hãy cúi người hoặc ngồi xuống ngang tầm mắt với trẻ để thể hiện sự gần gũi. Giao tiếp bằng mắt và giữ giọng chậm rãi, từ tốn, thể hiện sự quan tâm chân thành của mình với đứa trẻ. Trẻ em thường rất thích được coi như người trưởng thành, bạn có thể dùng cách nói chuyện với trẻ như một người lớn để trẻ thấy mình được quan tâm và tôn trọng đến nhường nào.  

Tìm hiểu về khiếm khuyết của trẻ

Trẻ mắc khiếm khuyết và cha mẹ của đứa trẻ có thể thấy rất ái ngại về những câu hỏi liên quan đến khuyết tật của trẻ. Tuy nhiên, trong một số tình huống, bạn có thể cần thiết phái biết về khuyết tật để giúp đỡ trẻ. Vậy hãy hỏi han một cách chân thành. Tỏ ra đồng cảm, hiểu biết về khuyết tật/ khiếm khuyết của trẻ, cho thấy sự đón nhận của mình với đứa trẻ, …

Trong một số trường hợp, có thể tỏ ra rằng bạn không bận tâm đến khiếm khuyết của trẻ, khiếm khuyết đó không ảnh hưởng đến hoạt động của bạn và của đứa trẻ. Chẳng hạn như khi một đứa trẻ bị khiếm thị muốn tham gia học đàn, sau khi hỏi về vấn đề của trẻ, bạn có thể động viên trẻ và cha mẹ chúng rằng chúng vẫn có thể học tập tốt thôi, và khiếm khuyết của trẻ không hề gì nếu trẻ cố gắng và đam mê.

Luôn tạo cơ hội để trẻ được giao tiếp

Một cuộc giao tiếp hiệu quả là khi có sự tương tác từ cả hai phía, người nói và người nghe. Nếu bạn nói quá nhiều, lấn át cả người đối diện điều đó không hay cho lắm. Trẻ em luôn mong muốn mình được thể hiện bản thân, chúng rất thích giao tiếp, nếu bạn cố “lơ” chúng đi khi nói chuyện, chúng sẽ cảm thấy mình là người thừa thãi, không được tôn trọng, cuộc giao tiếp coi như thất bại. Đặc biệt là với những đứa trẻ mắc khiếm khuyết, chúng có thể hơi rụt rè một chút, nếu bạn không cố tạo cơ hội cho chúng nói, cuộc trò chuyện có thể chỉ còn một người nói và một người nghe thôi. Vậy khi giao tiếp với trẻ mắc các khiếm khuyết, hãy cố gắng nói chậm lại, đặt câu hỏi để trẻ có cơ hội tương tác lại, sẵn sàng diễn đạt lại khi trẻ không theo kịp…

Giao tiếp đúng mực trong cuộc sống là một kỹ năng cần thiết với hầu hết mọi người, và trong mọi trường hợp của cuộc sống. Với những người nhạy cảm, cần hết sức cẩn trọng, tránh các sai lầm làm phiền lòng đối phương. Với một vài lưu ý trên đây, bạn có thể sẽ có cuộc trò chuyện tốt hơn với cả trẻ em hay người lớn mắc các khuyết tật và khiếm khuyết xung quanh mình, đừng bỏ qua nhé!

Những đứa trẻ hay người lớn mắc khiếm khuyết, họ đều đáng được chân trọng, yêu thương và đối xử bình thường, cơ bản nhất là trong giao tiếp hàng ngày. Chỉ cần một vài nhạy bén trong tương tác nói chuyện, bạn có thể giúp họ cởi mở hơn, tạo cơ hội để họ hòa nhập tốt hơn và cùng nhau phấn đấu, đóng góp giá trị cho xã hội.

☘☘Tại trường tự kỷ Hải Phòng - Học viện giáo dục hòa nhập Edison, mỗi nhu cầu đặc biệt của bé đều được đáp ứng và sự phát triển toàn diện là điều chắc chắn.

Xem thêm:

Hội chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ

Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ

-------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:

Trường tự kỷ Hải Phòng - Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )

Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam

Phone:  022 536 1111 - 0833 319 119

Email: info@edison.hoanhap.edu.vn

Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/

 

Tin nổi bật

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ
Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động? Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động?
6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD 6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD
Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ
Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển
Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng
Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison
Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ
Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD
Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu
Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA
Những khó khăn của trẻ tự kỷ Những khó khăn của trẻ tự kỷ
Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ
Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ
Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng
Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý
Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ
Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn
Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên

Tin khác

Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.

Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.

Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.

người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:

Bất cứ bậc cha mẹ nào, dù tri thức hay lao động, dù giàu có hay khó khăn cũng luôn dành cho con tình thương yêu vô bờ, hơn bất cứ điều gì trên đời. Từ những ngày đầu con bạn cất tiếng chào đời, và chắc chắn rất lâu trước đó, bạn đã có hàng trăm hy vọng, mơ ước và kế hoạch khác nhau dành cho con. Có thể đơn giản như việc ôm ấp, chăm sóc hay chơi cùng con. Nhưng khi con được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ, chắc bạn sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng, bởi những triệu chứng của hội chứng này sẽ kìm hãm sự phát triển của con. Và bạn sẽ cảm thấy những cánh cửa tương lai như bị đóng sầm lại trước mắt đứa con yêu dấu.

Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.

Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất

Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?

Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.

Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.

Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.

Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?

Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.

ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.

bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.

Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.

Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.

Cách tốt nhất để là cần thiết lập ngay một lối sống, một không gian sống sạch sẽ, gọn gàng và quy củ hơn, điều này có ít rất nhiều cho những người bị tăng động giảm chú ý (ADHD).

Trên đây là một số những người nổi tiếng từng bị chuấn đoán là tăng động giảm chú ý (ADD/ADHD), không quan trọng là tình trạng bệnh của họ thế nào, mà là, họ đã nỗ lực vượt qua chính mình ra sao. Họ là những tấm gương về sự nỗ lực vô hạn, vượt qua được khó khăn của bản thân để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ.

Đăng ký tham quan trường

Nhằm tạo sự trải nghiệm thực tế về môi trường học tập cho trẻ, cũng như phương pháp dạy, nhà trường trân trọng kính mời quý phụ huynh đến tham quan và tìm hiểu thêm đề chương trình học tại trường. Quý phụ huynh hãy xin để lại thông tin, nhà trường sẽ liên hệ quý phụ huynh trong vòng 24h.
Học viện giáo dục Hòa Nhập Edison

Trụ sở chính

Kết nối với chúng tôi

Đăng ký nhận tin