Trên đây là một số những người nổi tiếng từng bị chuấn đoán là tăng động giảm chú ý (ADD/ADHD), không quan trọng là tình trạng bệnh của họ thế nào, mà là, họ đã nỗ lực vượt qua chính mình ra sao. Họ là những tấm gương về sự nỗ lực vô hạn, vượt qua được khó khăn của bản thân để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ.

NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG TỪNG MẮC CHỨNG TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

Người nổi tiếng mắc chứng tăng động giảm chú ý

 

1. Justin Timberlake

Justin Timberlake – ca sĩ/nhạc sĩ/ diễn viên đa tài người Mỹ từng đoạt rất nhiều giải thưởng lớn như Emmy, Grammy này là một người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD). Justin từng chia sẻ, anh bị một số rắc rối vời chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) trộn với giảm chú ý (ADD). Mọi thứ đã từng rất khó khăn, nhưng nó chỉ là những thách thức, và thách thức là để vượt qua. Một cách tích cực, ADHD đã góp phần vào sự thành công của Justin rất nhiều.

2. Will.i.am

William James Adams Jr. là một Rapper/Ca sĩ/Nhạc sĩ/DJ/Nhà sản xuất/Diễn viên đa tài người Mỹ gốc Phi. Will.i.am bị chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) và điều này khiến tâm trí anh luôn luôn “di chuyển”, anh không dừng lại ở một công việc nào đó quá lâu. Thế nhưng ADHD lại là điểm mạnh, vì nó rất có ích những lúc Will.i.am làm việc sáng tạo, anh có nhiếu ý tưởng thật tuyệt vời mỗi khi làm việc tại Studio và nó mang lại thành công hôm nay cho Will.i.am. Will.i.am đã không cần phải vượt qua tình trạng ADHD của mình, thay vào đó, sống chung hòa bình với ADHA, biến khuyết điểm thành ưu điểm để đạt được thành công. Một câu chuyện tuyệt vời của Will.i.am.

3. Adam Levine

Một thủ lĩnh tài năng của Maroon 5 – ca sĩ/nhạc sĩ/giám khảo các chương trình âm nhạc người Mỹ - Adam Levine. Adam cũng từng gặp khó khăn mỗi khi ngồi xuống và tập trung làm bài tập về nhà của anh. Khi trưởng thành các khó khăn từ chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) vẫn không ngừng đeo bám, Adam rất khó có thể viết lách, thu âm,… vì anh không tập trung được. Anh đã gặp bác sĩ và thực hiện nghiêm túc việc điều trị ADHD, kết quả là anh đã kiểm soát được phần nào các rắc rối và tập trung vào công việc, gặt hái được rất nhiều thành công của đội nhóm của mình.

4. Karina Smirnoff

Karina Smirnoff là một vũ công tài năng được biết đến rộng rãi từ mùa giải thứ 13 của chương trình Dancing With the Stars. Cô đã chiến thắng tại rất nhiều cuộc thi nhảy, khiêu vũ, trượt băng nghệ thuật, và nhận được nhiều danh hiệu Á Hậu cao quý. Từ bé cô đã gặp rắc rối với chứng tăng động giảm chú ý của mình, cô luôn hiếu động và muốn làm một thứ gì đó. Để giúp Karina Smirnoff, cha mẹ cô đã cho cô mọi thứ đồ chơi có thể. Khi lớn lên, cô đam mê múa ba lê, trượt băng, piano, thể dục dụng cụ và đã luyệt tập chăm chỉ. Cuối cùng cô cũng gặp hái được thành công mà mình khao khát – Giờ đây Karina Smirnoff được biết đến là vũ công chuyên nghiệp hàng đầu, là giảng viên ưu tú và được chào đón ở mọi nơi. Thỉnh thoảng khi có quá nhiều công việc, cô vẫn sử dụng thuốc để điều trị và mọi thứ vẫn diễn ra rất tốt.

5. Terry Bradshaw

Terry Bradshaw là một trong số những vận động viên ưu tú hàng đầu tại Mỹ. Terry từng chơi chuyên nghiệp tại NFL, cùng đồng đội giành bốn danh hiệu Super Bowl, và nhiều danh hiệu khác. Hiện nay, Terry đã về hưu và hoạt động làm bình luận viên, tác giả, diễn giả, diễn viên đa tài. Ông từng thừa nhận rằng mình bị chứng tăng động giảm chú ý từ thời niên thiếu, rất khó để ông có thể học hành tại trường. Thế nhưng nhờ niềm đam mê thể thao, mọi thứ đã khá hơn rất nhiều, thật chí nó mang lại cho ông một cuộc sống tốt hơn, chủ động hơn, căn bệnh ADHD bị “phớt lờ. Ông cũng chia sẻ rất nhiều về cách kiểm soát tốt hơn chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) bằng thuốc, thể thao, …vv.

6. Simone Biles

Cô là nhà vô địch Olympic của Mỹ trong bộ môn thể dục dụng cụ nữ, đạt 4 huy chương vàng tại Thế Vận Hội Mùa Hè 2016 – vận động viên đạt nhiều huy chương nhất cho Hoa Kỳ chỉ trong một kỳ thế vận hội, cô cũng từng đoạt rất nhiều các giải thưởng liên bang, khu vực khác. Cô từng chia sẻ trên trang Twitter của mình rằng cô bị chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) từ khi là một đứa trẻ. Cô đã phải dùng thuốc, hoạt động thể thao, …vv để sống tốt hơn và chống lại các rắc rối mà ADHD gây ra. Cô tin rằng việc bị tăng động giảm chú ý (ADHD) không có gì là đáng xấu hổ và nó còn là niềm tự hào vì cô đã không ngừng nỗ lực vượt qua.

7. Paris Hilton

Paris Hilton – doanh nhân/ngôi sao truyền hình thực tế/ người mẫu/ca sĩ hàng đầu của Mỹ là người từng được chuẩn đoán mắc chứng tăng động giảm chú ý năm 12 tuổi. Nhưng với cô, ADHD không phải là tất cả cuộc sống, tất cả những gì mà cô có. Thế nên Paris Hilton đã “phớt lờ” ADHD, và chỉ tập trung cho niềm đam mê của mình nhờ vậy mà cô có nhiều hơn những thành công và luôn cảm thấy hạnh phúc.

Trên đây là một số những người nổi tiếng từng bị chuấn đoán là tăng động giảm chú ý (ADD/ADHD), không quan trọng là tình trạng bệnh của họ thế nào, mà là, họ đã nỗ lực vượt qua chính mình ra sao. Họ là những tấm gương về sự nỗ lực vô hạn, vượt qua được khó khăn của bản thân để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ. Họ tiếp thêm niềm tin cho chúng ta rằng, ADD/ADHD không phải là vấn đề gì quá lớn lao – và đáng lo ngại, vấn đề là chúng ta chung sống với nó như thế nào, nỗ lực ra sao để có một cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Tham khảo: 

Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ

-------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:

Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )

Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam

Phone:  022 536 1111 - 0833 319 119

Email: info@edison.hoanhap.edu.vn

Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/

 

 

Tin nổi bật

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ
Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động? Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động?
6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD 6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD
Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ
Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển
Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng
Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison
Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ
Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD
Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu
Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA
Những khó khăn của trẻ tự kỷ Những khó khăn của trẻ tự kỷ
Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ
Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ
Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng
Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý
Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ
Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn
Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên

Tin khác

Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.

Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.

những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:

Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.

người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:

Bất cứ bậc cha mẹ nào, dù tri thức hay lao động, dù giàu có hay khó khăn cũng luôn dành cho con tình thương yêu vô bờ, hơn bất cứ điều gì trên đời. Từ những ngày đầu con bạn cất tiếng chào đời, và chắc chắn rất lâu trước đó, bạn đã có hàng trăm hy vọng, mơ ước và kế hoạch khác nhau dành cho con. Có thể đơn giản như việc ôm ấp, chăm sóc hay chơi cùng con. Nhưng khi con được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ, chắc bạn sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng, bởi những triệu chứng của hội chứng này sẽ kìm hãm sự phát triển của con. Và bạn sẽ cảm thấy những cánh cửa tương lai như bị đóng sầm lại trước mắt đứa con yêu dấu.

Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.

Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất

Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?

Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.

Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.

Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.

Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?

Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.

ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.

bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.

Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.

Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.

Cách tốt nhất để là cần thiết lập ngay một lối sống, một không gian sống sạch sẽ, gọn gàng và quy củ hơn, điều này có ít rất nhiều cho những người bị tăng động giảm chú ý (ADHD).

Đăng ký tham quan trường

Nhằm tạo sự trải nghiệm thực tế về môi trường học tập cho trẻ, cũng như phương pháp dạy, nhà trường trân trọng kính mời quý phụ huynh đến tham quan và tìm hiểu thêm đề chương trình học tại trường. Quý phụ huynh hãy xin để lại thông tin, nhà trường sẽ liên hệ quý phụ huynh trong vòng 24h.
Học viện giáo dục Hòa Nhập Edison

Trụ sở chính

Kết nối với chúng tôi

Đăng ký nhận tin