Vốn từ của trẻ còn hạn chế, việc nói một câu quá dài, quá phức tạp khiến trẻ không nghe hiểu kịp và không đáp ứng các yêu cầu của người dạy được. Câu nói quá dài, trẻ chỉ có thể nhớ được phần đầu hoặc phần cuối do đó, việc học và dạy sẽ không hiệu quả.
Vốn từ của trẻ còn hạn chế, việc nói một câu quá dài, quá phức tạp khiến trẻ không nghe hiểu kịp và không đáp ứng các yêu cầu của người dạy được. Câu nói quá dài, trẻ chỉ có thể nhớ được phần đầu hoặc phần cuối do đó, việc học và dạy sẽ không hiệu quả.
Trẻ dễ bị thu hút bới các đồ chơi nhiều màu sắc. Chúng chỉ thích tập trung vào thứ thu hút với chúng ngay lúc đó mà quên đi các vấn đề khác.
Cha mẹ hoặc người dạy trẻ cần lưu ý nhìn thẳng vào mắt trẻ khi yêu cầu hay hướng dẫn trẻ bất cứ điều gì mà cần đến sự tập trung chú ý của trẻ. Hãy cố gắng hạ thấp người xuống gần bằng với trẻ để việc giao tiếp bằng mắt và khẩu hình miệng, cũng như các cử chỉ được trẻ thấy rõ nhất. Đôi khi cần nói lớn, lặp đi lặp lại nhiều lần để trẻ nghe hiểu chính xác.
Trong quá trình học với trẻ, sẽ có những tình huống trẻ không vâng lời, trẻ đòi hỏi một đồ chơi nào đó, nếu không được đáp ứng sẽ khóc đòi/ăn vạ. Những lúc thế này, cha mẹ dừng vì tiếng khóc của trẻ mà đpá ứng ngay, sẽ thành thối quen xấu cho trẻ.
Hãy bình tĩnh, đợi trẻ qua cơn dỗi hờn. Hãy hỏi trẻ muốn gì? (Con muốn đồ chơi này hả? Con muốn lấy thứ gì?). Và lặp lại câu hỏi hoặc câu trả lời để dạy trẻ cách cư xử, cách bày tỏ mong muốn của mình bằng lời nói và cử chỉ.
Dù câu hỏi dễ đến thế nào đi nữa, hãy kiên trì đợi trẻ trả lời. Với mỗi câu hỏi của người lớn, trẻ cần rất nhiều hoạt động não bọ để sử lý, phản xạ này có thể chưa nhanh, nên cha mẹ hoặc người dạy trẻ cần cho trẻ đủ thời gian để giải quyết vấn đề. Hãy dành ra 5-7 giây sau khi đọc câu hỏi, tiếp tục lặp lại nếu trẻ không có phản ứng, cho trẻ thêm các thông tin,…vv.
Các thiết bị điện tử (Điện thoại, Ipad, Laptop,…) và TV có thể khiến trẻ say mê, chỉ thích chăm chăm nhìn vào các chuyển động kỳ lạ trên thiết bị, các chương trình TV vui nhộn nhiều màu sắc tiếng động. Do đó mà trẻ mất dần đi hứng thú giao tiếp, học hỏi với người xung quanh. Các thiết bị thông minh và TV không có các tương tác 2 chiểu với trẻ, trong khi ở độ tuổi này, trẻ cần tương tác thật nhiều với môi trường, vậy nên cần hạn chế trẻ một mình sử dụng các thiết bị này, hoặc sử dụng quá lâu mà không có kiểm soát.
Hãy giải thích bằng lời về trò chơi với trẻ.
Hãy cầm tay chỉ việc để trẻ hiểu rõ nhất về trò chơi.
Luôn có các hiệu lệnh (có thể sử dụng các bài thơ, câu nói ngắn trong trò chơi).
Một trò chơi có đủ các yếu tố trên có thể rèn luyện cho trẻ kiến thức về quy luật chơi, thứ tự chơi, kiên trì và đợi đến lượt, vận động thô/vận động tinh, tư duy, logic.
Bất đồng quan điểm dạy trẻ nên được cha mẹ thống nhất lại trước khi tiến hành thực hiện. Tính thống nhất về phương pháp dạy trẻ cần được hiện hữu trong tất cả các tình huống và bài dạy cũng như người dạy trẻ. Điều này giúp trẻ phát triển đúng định hướng một cách tốt nhất. Hình thành cho trẻ cách cư xử, lời nói, cử chỉ chính xác trong từng tình huống.
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, các ba mẹ có tham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.