Trẻ khiếm thị vẫn phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Có điều, chúng gặp phải khó khăn với những hoạt động về thị giác. Nếu nhận được sự giúp đỡ chần thành và đúng cách từ gia đình, trường học, trẻ vẫn đủ khả năng để hoà nhập cuộc sống như bao bạn bè khác.
Trẻ khiếm thị gặp rất nhiều khó khăn trong việc học hỏi, giao tiếp vì trẻ không thể tưởng đượng, ghi nhớ và nhận biết chính xác mọi thứ xung quanh. Để dạy trẻ học cần có phương pháp đúng đắn.
Trọng tâm của các phương pháp dạy trẻ khiếm thị là giúp trẻ tiếp nhận thông tin qua các giác quan còn lại. Theo quy luật bù trừ, khả năng thị giác của trẻ không tốt, nên sự tập trung sẽ chuyển sang các giác quan còn lại, các giác quan này thậm chí nhạy bén hơn người bình thường. Công việc của người dạy trẻ là biến đổi các bài học thông thường có sử dụng thị giác thành các bài học có thể tương tác bằng nhiều giác quan khác.
Dưới đây là một số phương pháp dạy học dành cho trẻ khiếm thị đơn giản, dễ áp dụng mà cha mẹ có thể tham khảo:
Trẻ bị khiếm thị nhẹ thì vẫn không thể thấy rõ những thứ chi tiết như tài liệu chữ, vậy nên thay vì “làm khó trẻ” hãy chuẩn bị sách nói hoặc băng đĩa ghi âm sẵn nội dung tài liệu/bài giảng đế trẻ nghe các thông tin cần thiết và quan trọng. Điều này còn giúp trẻ làm quen dần với khả năng nghe, ghi nhớ nhanh hơn.
Các hình ảnh, sự vật lớn trẻ có thể ghi nhớ tưởng tượng được một phần, bên cạnh đó, việc bạn nói to thông tin bạn ghi chép giúp trẻ nắm bắt tốt hơn, không bị bối rối vì không nhìn ra được hình ảnh đó.
Sử dụng các vật liệu, mô hình mô phỏng để trẻ có thể nghe/cảm nhận/ngửi/nếm được cũng rất có ích cho quá trình học hỏi của trẻ. Vì các giác quan của trẻ đều nhạy bén hơn phần giác quan khiếm khuyết, trẻ vẫn có thể tiếp nhận đầy đủ thông tin chính xác và sinh động mà không cần đến thị giác.
Chữ nổi là phương tiện tốt để người khiếm thị tự đọc sách, tự nghiên cứu các vấn đề. Việc sử dụng chữ nổi đồng nghĩa với việc trẻ sử dụng song song 2 ngôn ngữ trong quá trình học, ngôn ngữ mẹ để (hoặc ngôn ngữ được giảng dạy) và ngôn ngữ Braille, trẻ phải liên tục chuyển tiếp thông tin từ tay đến não và chuyển thông tin từ ngôn ngữ này snag ngôn ngữ kia để hiểu. Điều này giúp trẻ thông minh hơn rất nhiều. Việc tự mình đọc được sách, tự học và nghiên cứu được khiến trẻ tự tin và hứng thú hơn.
Trẻ khiếm thị vẫn phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Có điều, chúng gặp phải khó khăn với những hoạt động về thị giác. Nếu nhận được sự giúp đỡ chần thành và đúng cách từ gia đình, trường học, trẻ vẫn đủ khả năng để hoà nhập cuộc sống như bao bạn bè khác. Trẻ vẫn có thể tự tin phát triển bản thân, làm những việc có ích cho xã hội.
Nếu trường học của trẻ không có cái nhìn đúng về quá trình học của trẻ khiếm thị, gia đình nên cân nhắc việc đưa trẻ đến những trường chuyên biệt để nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của chuyên gia. Hãy yên tâm là ở đây, con bạn vẫn sẽ học đúng chương trình giáo dục chung nhé! Bên cạnh đó, với phương pháp đúng đắn, con bạn sẽ tự tin hơn, vượt qua được những hạn chế của bản thân, tận dụng ưu điểm của mình để trở thành con người tốt nhất. Và bất cứ lúc nào, trẻ muốn, trẻ vẫn có thể tham gia tốt các chương trình học của hệ thống giáo dục chung như bao đứa trẻ khác.
Học viện giáo dục hòa nhập Edison – trường học dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
Nguồn: Steps.edu.vn
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ có thể tham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.