Trẻ chậm phát triển là hiện tượng trẻ chậm hoặc phát triển không bình thường về tâm thần bẩm sinh. Gây ra rất nhiều bất ổn trong phát triển thần kinh và cơ thể của trẻ trong 3 năm đầu đời như: chậm ngôn ngữ, chậm về nhận thức, khả năng tư duy và cận động kém,…vv.
Nhiều bậc cha mẹ rất lo lắng khi thấy con có dấu hiệu phát triển ngôn ngữ không bình thường, chậm hơn các bạn cùng trang lứa. Cha mẹ lo lắng rằng con mình bị chậm nói, tự kỷ, hay thậm chí là chậm phát triển,… cùng vô số những lo lắng thái quá khác. Nhưng tất cả chỉ là những suy đoán thiếu căn cứ, nếu không cần thận xem xét tình trạng của con, sẽ rất dễ gây áp lực cho trẻ.
Dưới đây là một số làm rõ về chứng chậm nói và chứng chậm phát triển ở trẻ, mong rằng có thể giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng mà con gặp phải, đồng thời có phương án giúp đỡ trẻ kịp thời.
Vấn đề chậm nói ở trẻ hiện nay diễn ra khá phổ biến, nhưng cũng là vấn đề dễ gây hiểu lầm nhất cho quý phụ huynh. Vì chứng chậm nói này còn là biểu hiện của một số chứng rối loạn phát triển khác ở trẻ như tự kỷ, chậm phát triển,…vv.
Chứng chậm nói hay còn được biết là chậm phát triển ngôn ngữ là hiện tượng trẻ chậm trễ trong quá trình học nói hơn so với các trẻ cùng độ tuổi. Tuy nhiên, mọi năng lực khác của trẻ đều phát triển bình thường và thậm chí tốt hơn thế. Trẻ học nói và nói chuyện được trễ hơn so với các bạn, nhưng trẻ hoàn toàn có thể nói chuyện được bình thường, chỉ là cần nhiều thời gian hơn một chút. Trẻ chậm nói không có vấn đề đặc biệt gì khác và có thể coi như một đứa trẻ bình thường.
Nguyên nhân trẻ chậm nói có thể là do môi trường gia đình ít tương tác, ít kích thích để trẻ phát triển ngôn ngữ. Do tính cách. Một số trường hợp là do bấm sinh có trục trặc về bộ phân phát âm, hoặc do di truyền.
Biểu hiện: Trẻ từ 18-24 tháng tuổi nói được ít từ, cụm từ hơn trẻ khác. Nói vấp váp, không hiểu các cụm từ, câu ngắn 2-3 từ,…vv.
Trẻ chậm phát triển là hiện tượng trẻ chậm hoặc phát triển không bình thường về tâm thần bẩm sinh. Gây ra rất nhiều bất ổn trong phát triển thần kinh và cơ thể của trẻ trong 3 năm đầu đời như: chậm ngôn ngữ, chậm về nhận thức, khả năng tư duy và cận động kém,…vv.
Nguyên nhân:
Nếu trẻ chỉ bị các vấn đề trong việc học nói thôi, không có các dấu hiệu bất ổn nào khác thì không thể kết luận rằng trẻ bị chậm phát triển. Rất có thể trẻ đang “bận” phát triển những khía cạnh khác, phát triển theo hướng mà trẻ yêu thích. Lúc này, cha mẹ cần làm là kiên trì dạy con học nói, sẽ cần nhiều thời gian hơn đấy. Nhưng yên tâm là trẻ sẽ sớm nói được thôi.
Còn đối với các trẻ chậm phát triển, do vấn đề về thần kinh nên trẻ rất khó khăn trong việc học hỏi, tập nói, thậm chí là tư duy, vận động. Trẻ có nhiều dấu hiệu về việc bất ổn trong phát triển hơn là những đứa trẻ chậm nói đơn thuần. Tuỳ vào mức độ mà trẻ sẽ được can thiệp, chữa trị phù hợp để có thể hoà nhập bình thường.
Chăm sóc con quả là một quá trình vất vả và chông gai đối với các bậc cha mẹ. Với tình yêu và sự quan tâm tận tình ấy, đứa trẻ dù có như thế nào cũng sẽ có cơ hội để phục hồi và khoẻ mạnh trong vòng tay của gia đình.
Chúc quý phụ huynh nuôi dạy con khoẻ mạnh, chăm ngoan.
Nguồn: Steps Special School
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ có thể tham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.