Tự kỷ có thể trở thành bệnh mãn tính
Cho tới hiện tại, giới khoa học cũng chưa thể tìm ra kết luận cuối cùng, nguyên nhân trẻ bị tự kỷ là từ đâu.
Tự kỷ có thể trở thành bệnh mãn tính suốt cuộc đời nếu không được can thiệp kịp thời. Nó không chỉ là nỗi đau của cha mẹ mà còn đánh mất cả tương lai của con trẻ.
Tự kỷ có thể trở thành bệnh mãn tính
Cho tới hiện tại, giới khoa học cũng chưa thể tìm ra kết luận cuối cùng, nguyên nhân trẻ bị tự kỷ là từ đâu.
Trước đây, chúng ta cho rằng, trẻ bị tự kỷ là do cha mẹ không quan tâm sâu sắc tới vấn đề tình cảm, thường xuyên để trẻ một mình khiến trẻ chậm giao tiếp, về lâu về dài dẫn tới tự kỷ. Tuy nhiên, ý kiến này đã bị bác bỏ. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân trẻ tự kỷ có thể xuất phát từ việc rối loạn gen, não bất thường, mất cân bằng sinh hóa, do di truyền hoặc do các yếu tố trong quá trình mang thai và sau sinh.
Mặc dù chưa xác định đâu là nguyên nhân chính, nhưng tự kỷ vẫn có thể bị xảy ra ở trẻ bởi một số yếu tố sau:
- Trong thời kỳ mang thai: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết các bà mẹ có thai kỳ không trọn vẹn, tâm lý bất ổn, thường xuyên khóc lóc, buồn bã. Một số mẹ thì bị sốt cao trong khi mang thai, ngộ độc thức ăn, bướu cổ, số khác thì tiếp xúc với các tia độc hại.
- Trong quá trình sinh con: Rất nhiều mẹ bị ám ảnh thời gian sinh con khó, con sinh non hoặc bị chích thuốc giảm đau lúc sinh.
- Giai đoạn sau khi, một số mẹ có con tự kỷ chia sẻ, mẹ ít có thời gian dành cho con, thường xuyên cho con chơi một mình, xem tivi, iPad, để mặc con cho người giúp việc.
Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp các mẹ không có vấn đề gì trước sau khi sinh, vẫn ăn uống nghỉ ngơi đầy đủ, vẫn dành nhiều thời gian chăm con nhưng đến tháng thứ 8 phát hiện con không phát triển giống như những đứa trẻ khác, sau khi thăm khám thì được kết luận con tự kỷ. Vì vậy, nguyên nhân trẻ tự kỷ đến nay vẫn là câu hỏi lớn với các bà mẹ và các nhà khoa học.
2. Những lưu ý để hạn chế sinh con bị tự kỷ
Mặc dù đến nay, nguyên nhân trẻ tự kỷ vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng hơn bao giờ hết, ngay từ khi mang thai tới khi sinh con, các mẹ cần phải chú ý tới chế độ nghỉ ngơi, ăn uống để phòng chống tự kỷ.
Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cáo:
- Các mẹ hãy tiêm vắc xin đầy đủ trong suốt quá trình mang thai để phòng chống các bệnh cảm cúm, rubella, sởi trong thai kỳ.
- Chế độ dinh dưỡng trong quá trình mang thai cũng rất quan trọng. Nên chú trọng các thực phẩm giàu dinh dưỡng ăn toàn, hạn chế thực phẩm nhiều hóa chất, chất phụ gia, đồ hộp.
- Khi con chào đời, cần dành nhiều thời gian cho trẻ, dạy trẻ ngôn ngữ, xem tranh ảnh, nghe nhạc điều độ, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.