Có rất nhiều điều cha mẹ có thể giúp trẻ vượt qua những khó khăn khi mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, nhưng có một điều cũng rất quan trọng là bạn phải có được những sự hỗ trợ của nhà chuyên môn mà bạn cần.

LỜI KHUYÊN CHO CHA MẸ CÓ TRẺ BỊ RỐI LOẠN 

Để giúp cuộc sống của con trở nên dễ dàng hơn, cha mẹ hãy áp dụng các bí kíp dưới đây.

Có rất nhiều điều cha mẹ có thể giúp trẻ vượt qua những khó khăn khi mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, nhưng có một điều cũng rất quan trọng là bạn phải có được những sự hỗ trợ của nhà chuyên môn mà bạn cần. Trong khi chăm sóc cho con, các bậc phụ huynh đừng quên quan tâm đến chính bản thân mình, đó không phải là một việc làm ích kỷ mà là một điều hết sức cần thiết. Vì chỉ khi bạn có 1 tâm lý vững vàng, bạn mới trở thành điểm tựa vững chắc nhất cho con mình.

 

Sau đây sẽ là một vài lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ để giúp cuộc sống của con mình trở nên dễ dàng hơn.

Một vài hướng dẫn dành cho phụ huynh về cách điều trị và giúp đỡ trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Nếu bạn nhận thấy ở con mình có biểu hiện của chứng rối loạn phổ tự kỷ, bạn có thể sẽ rất lo lắng và tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bố mẹ nào cũng chỉ muốn thấy con mình khỏe mạnh và hanh phúc, vì vậy, việc biết tin rằng con mình mắc bệnh rối loạn phổ tự kỷ thật sự là một điều đáng sợ với nhiều người. Nhiều bậc phụ huynh có thể lo lắng vì không biết phải làm gì hay sử dụng phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất. Hoặc nhiều người khi nghe thấy từ ai đó nói rằng rối loạn phổ tự kỷ là một chứng bệnh không thể chữa khỏi, là tình trạng cả đời, sẽ nghĩ rằng mình không thể làm gì để thay đổi điều đó.

Dù sự thật là rối loạn phổ tự kỷ không phải là một căn bệnh mà một người có thể chữa khỏi một cách đơn giản, vẫn có rất nhiều phương pháp điều trị có thể giúp trẻ rối loạn phổ tự kỷ học các kỹ năng mới và vượt qua những khó khăn trong quá trình phát triển. Nhu cầu đặc biệt của các em có thể được đáp ứng bằng các liệu pháp điều chỉnh hành vi tại nhà và các chương trình hỗ trợ tại trường học. Với kế hoạch điều trị đúng đắn, cùng với tình yêu thương và sự hỗ trợ từ cha mẹ, con của bạn có thể học hỏi, lớn lên và phát triển một cách nhanh hơn.

Đừng chờ đến khi có kết quả chẩn đoán

Khi thấy con mình có biểu hiện mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ hay chậm phát triển, điều mà cha mẹ cần làm là bắt đầu can thiệp ngay lập tức. Tìm kiếm sự giúp đỡ ngay khi bạn nhận thấy có điều gì không ổn từ con mình và đừng chờ đợi xem liệu con bạn có tiến bộ và dần dần khỏi bệnh hay không. Thậm chí đừng nên chờ đợi cho đến khi có kết quả chẩn đoán chính thức mới bắt đầu điều trị. Trẻ rối loạn phổ tự kỷ càng được can thiệp sớm bao nhiêu thì cơ hội thành công càng lớn bấy nhiêu. Những biện pháp can thiệp sớm sẽ là cách hiệu quả nhất để tăng tốc độ phát triển của trẻ và giảm thiểu những ảnh hưởng do chứng rối loạn phổ tự kỷ đem lại.

Một vài lời khuyên cho cha mẹ:

Tìm hiểu về chứng rối loạn phổ tự kỷ: Bạn càng hiểu biết nhiều về chứng rối loạn phổ tự kỷ thì bạn sẽ càng có được những quyết định đúng đắn cho con mình.

Cha mẹ hãy là một cô giáo đầu tiên của con mình: Bạn nên biết điều gì khiến con mình có những hành vi tiêu cực và điều gì có thể khuyến khích những phản ứng tích cực cực ở trẻ. Nếu bạn biết rõ những thứ có khả năng tác động đến con bạn, bạn sẽ biết cách xử lý các sự cố một cách tốt hơn và có thể tránh được các tình huống không mong muốn.

Chấp nhận con mình, với tất cả những điều khác biệt của trẻ: Thay vì tập trung vào những điểm khác biệt hay những điều mà con mình không có so với những đứa trẻ bình thường, hãy học cách chấp nhận những điều đó.

Đừng bao giờ từ bỏ: chúng ta không thể đoán được diễn biến của chứng rối loạn phổ tự kỷ ở một đứa trẻ. Đừng vội vàng kết luận về cuộc sống tương lai của con bạn. Giống như tất cả mọi người, những người mắc bệnh tự kỷ cũng có một quãng đường đời phía trước để lớn lên và phát triển những khả năng của họ.

Lời khuyên thứ nhất: tạo ra một môi trường an toàn và nhất quán

Tìm hiểu tất cả những gì có liên quan đến chứng tự kỷ và luôn tham gia vào quá trình can thiệp sẽ tạo ra những bước tiến để giúp con bạn. Thêm vào đó, những lời khuyên sau đây có thể giúp cuộc sống của bạn và của con mình trở nên dễ dàng hơn:

Luôn nhất quán trong cách dạy trẻ: trẻ rối loạn phổ tự kỷ thường phải mất 1 thời gian dài để có thể thích nghi được với những gì chúng vừa được học khi bị chuyển từ một bối cảnh này sang một bối cảnh khác, kể cả ở nhà. Cụ thể là, chúng có thể sử dụng ngôn ngữ kí hiệu để giao tiếp khi ở trường, nhưng lại không nghĩ đến chuyện sẽ làm tương tự khi ở nhà. Vì vậy tạo ra một môi trường giống nhau cho trẻ sẽ là cách tốt nhất để củng cố những gì chúng học được.

Cố định một thời gian biểu: Trẻ rối loạn phổ tự kỷ thường đạt kết quả tốt nhất khi làm theo một thời gian biểu cố định. Điều này liên quan đến sự nhất quán đã được nhắc đến ở trên. Vì vậy, cha mẹ nên tạo ra một thời gian biểu cho trẻ với các khung giờ không thay đổi cho các bữa ăn, giờ trị liệu, giờ học ở trường và giờ đi ngủ.

Tuyên dương những hành vi tốt: Cha mẹ nên cố gắng động viên để trẻ tiếp tục phát huy những điều tốt đã làm được. Hãy tuyên dương con khi chúng biết cách ứng xử hay học được 1 kĩ năng mới, và cha mẹ nên chỉ ra một cách cụ thể hành vi nào của chúng đang được khen. Bạn nên nghĩ ra những cách khác nhau để thưởng cho trẻ, ví dụ như tặng con 1 miếng dán hoạt hình hay cho con chơi đồ chơi trẻ thích.

Tạo ra một môi trường an toàn cho trẻ: Cha mẹ nên dành riêng ra một không gian riêng tư trong nhà để con bạn có thể thư giãn và cảm thấy an toàn. Bạn cần phải sắp xếp và tạo ra các ranh giới bằng những cách con bạn có thể hiểu được. Ví dụ như sử dụng đồ vật dễ nhận biết bằng các băng màu đánh dấu giới hạn không gian chơi, hay dán nhãn các đồ vật trong nhà bằng tranh ảnh

Lời khuyên thứ 2: Sử dụng những kênh phi ngôn ngữ để giao tiếp với trẻ

Kết nối với trẻ rối loạn phổ tự kỷ luôn là một vấn đề khó khăn nhưng cha mẹ không cần thiết phải nói chuyện mới có thể giao tiếp và tạo sự gắn bó với trẻ. Ngay cách bạn nhìn con mình, hay việc bạn vuốt ve đứa trẻ, hoặc trong chính giọng nói và việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể cũng là những cách giao tiếp.

Hãy chú ý đến những tín hiệu phi ngôn ngữ. Nếu bạn chịu khó quan sát, bạn sẽ nhận ra những tín hiệu phi ngôn ngữ mà trẻ tự kỷ thường dùng để giao tiếp. Hãy chú ý vào những âm thanh mà trẻ tạo ra, biểu hiện trên khuôn mặt và những cử chỉ mà con bạn thường làm khi đứa trẻ cảm thấy mệt, đói hay muốn đòi một thứ gì đó.

Nhận ra điều trẻ mong muốn đằng sau mỗi lần trẻ cáu giận. Khi không được quan tâm hay bị hiểu lầm, trẻ con thường cảm buồn và bực tức, và điều này cũng đúng với trẻ tự kỷ. Khi bạn thầy con mình tỏ ra cáu giận, có nghĩa là vì bạn đã không hiểu được những tín hiệu phi ngôn ngữ của trẻ. Vì thế, khi trẻ tỏ ra tức giận có nghĩa là trẻ đang muốn bộc lộ nỗi bực dọc của mình với bạn và cố gắng thu hút sự chú ý từ bạn.

Dành thời gian vui chơi nhiều hơn. Một trẻ tự kỷ thì vẫn chỉ là một đứa trẻ. Đối với cả trẻ tự kỷ và các bậc cha mẹ, cuộc sống có nhiều thứ để quan tâm hơn là chỉ các buổi trị liệu. Cha mẹ nên tìm ra những cách để cùng chơi với con, mà có thể khiến trẻ thích thú, thoải mái và thoát khỏi sự rụt rè nhút nhát thường thấy.

Chú ý đến sự nhạy cảm về các giác quan của con bạn. Nhiều trẻ rối loạn phổ tự kỷ thường rất nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, xúc giác, hương vị, và mùi. Một số trẻ tự kỷ khác lại gặp vấn đề phản xạ kém với các kích thích cảm giác. Cha mẹ nên tìm ra những hình ảnh, âm thanh, mùi vị, chuyển động, và xúc giác nào có thể gây ra phản ứng không tốt hoặc những hành vi gây rối của con bạn và những gì có thể tạo ra một phản ứng tích cực.

Tham khảo: 

Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ

-------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:

Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )

Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam

Phone:  022 536 1111 - 0833 319 119

Email: info@edison.hoanhap.edu.vn

Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/

 

Tin nổi bật

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ
Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động? Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động?
6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD 6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD
Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ
Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển
Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng
Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison
Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ
Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD
Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu
Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA
Những khó khăn của trẻ tự kỷ Những khó khăn của trẻ tự kỷ
Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ
Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ
Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng
Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý
Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ
Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn
Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên

Tin khác

Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.

Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.

những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:

Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.

người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:

Bất cứ bậc cha mẹ nào, dù tri thức hay lao động, dù giàu có hay khó khăn cũng luôn dành cho con tình thương yêu vô bờ, hơn bất cứ điều gì trên đời. Từ những ngày đầu con bạn cất tiếng chào đời, và chắc chắn rất lâu trước đó, bạn đã có hàng trăm hy vọng, mơ ước và kế hoạch khác nhau dành cho con. Có thể đơn giản như việc ôm ấp, chăm sóc hay chơi cùng con. Nhưng khi con được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ, chắc bạn sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng, bởi những triệu chứng của hội chứng này sẽ kìm hãm sự phát triển của con. Và bạn sẽ cảm thấy những cánh cửa tương lai như bị đóng sầm lại trước mắt đứa con yêu dấu.

Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.

Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất

Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?

Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.

Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.

Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.

Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?

Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.

ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.

bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.

Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.

Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.

Cách tốt nhất để là cần thiết lập ngay một lối sống, một không gian sống sạch sẽ, gọn gàng và quy củ hơn, điều này có ít rất nhiều cho những người bị tăng động giảm chú ý (ADHD).

Đăng ký tham quan trường

Nhằm tạo sự trải nghiệm thực tế về môi trường học tập cho trẻ, cũng như phương pháp dạy, nhà trường trân trọng kính mời quý phụ huynh đến tham quan và tìm hiểu thêm đề chương trình học tại trường. Quý phụ huynh hãy xin để lại thông tin, nhà trường sẽ liên hệ quý phụ huynh trong vòng 24h.
Học viện giáo dục Hòa Nhập Edison

Trụ sở chính

Kết nối với chúng tôi

Đăng ký nhận tin