Không có điều trị nào giúp chữa khỏi hoàn toàn chứng rối loạn ở trẻ tự kỷ, cũng như không có phương pháp nào có thể áp dụng chung với tất cả trẻ tự kỷ. Những điều trị cần lưu ý cho con bạn tại gia đình, trường học hay những can thiệp khác cho trẻ tự kỷ dàn trải rất rộng.

PHÁT HIỆN MỚI NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHỨNG TỰ KỶ Ở TRẺ DO THIẾU PROTEIN TRONG NÃO

 

Phát hiện mới nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ ở trẻ


Bằng cách so sánh thông tin mới với những gì đã biết về protein nSR100 từ trước đó, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng khoảng 1/3 tổng số ca người mắc bệnh tự kỷ trên thế giới là do không có đủ số protein nSR100.
Các nhà khoa học trước đây cũng đã từng nghi ngờ về điều này, nhưng cho đến tận thời gian gần đây, họ vẫn không thể khẳng định được rằng tình trạng thiếu protein nSR100 chỉ là một triệu chứng bệnh hay là một nguyên nhân trẻ tự kỷ.

Trong công trình nghiên cứu mới, các chuyên gia đã cố ý làm giảm đi 2 lần số lượng protein nSR100 trong não của những con chuột thí nghiệm còn trẻ và theo dõi xem điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các con vật sau một thời gian. Theo các nhà nghiên cứu, hành vi của những con chuột thí nghiệm đã thay đổi giống như những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở người. Đặc biệt, những con chuột trong phòng thí nghiệm đã bắt đầu lảng tránh nhau và dành nhiều thời gian hơn cho việc tự cô lập mình với những con khác.

Bằng cách so sánh thông tin mới với những gì đã biết về protein nSR100 từ trước đó, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng khoảng 1/3 tổng số ca người mắc bệnh tự kỷ trên thế giới là do không có đủ số protein nSR100.

Các chuyên gia hy vọng rằng trong tương lai, các dữ liệu thu được sẽ cho phép họ phát triển các phương pháp mới và tìm ra nhiều nguyên nhân làm trẻ tự kỷ để chống lại căn bệnh này. Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên tạp chí khoa học Molecular Cell.

Chúng ta đều biết rằng tự kỷ là một rối loạn tâm thần gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, với đặc trưng là người bệnh chìm đắm trong chính mình và tránh mọi liên lạc với thế giới bên ngoài cũng như có những mối quan tâm rất hạn chế, và thích thực hiện những hành động lặp đi lặp lại. Điều đáng chú ý là trong một số nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện thấy một số biểu hiện khá bất thường của bệnh tự kỷ.

Chẳng hạn mới đây, các nhà khoa học ở King College London (Anh) đã phát hiện ra rằng trong những trường hợp nhất định, những người bị rối loạn phổ tự kỷ có thể đưa ra quyết định khách quan hơn vì họ dựa ít hơn vào cảm xúc.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ


Theo như nghiên cứu của các bác sĩ tại Viện nghiên cứu sức khỏe tinh thần quốc gia Anh, chứng rối loạn ở trẻ tự kỷ gồm các biểu hiện sau:
- Trẻ tự kỷ có các hành động bất thường: Trẻ em mắc bệnh tự kỷ thường có xu hướng bắt chước một số hành động của các trẻ em đặc biệt khác, chống lại sự thay đổi của nếp sống hàng ngày, tránh giao tiếp bằng mắt, mà chủ yếu bằng lời nói, hò hét. Một số trường hợp trẻ có biểu hiện khó ngủ, không kiểm soát được hành vi cảm xúc, nên dẫn tới những hành động gây gổ với người xung quanh.
- Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp: Các giao tiếp xã hội của trẻ tự kỷ bị cản trở rất lớn vì những khó khăn của các con trong vấn đề diễn đạt ngôn ngữ, cũng như hiểu về ý nghĩa của ngôn ngữ. Chính vì thế, trẻ mắc chứng rối loạn tự kỷ thường ngại tiếp xúc, trò chuyện với người xung quanh.
- Lười vận động: Trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ thường tránh những hoạt động và học tập mang tính tương tác, cho dùng là hoạt động nhỏ nhất.
- Ngoài ra, còn có những dấu hiệu nhan biet tre tu ky như: Trẻ tự kỷ thường có các biểu hiện sớm như ánh mắt đề phòng cảnh giác với người khác. Ngoài ra, sau khi nghiên cứu trên các bệnh nhân điển hình, các bác sĩ tại Viện nghiên cứu sức khỏe tinh thần quốc gia Anh đã đưa ra thêm các biểu hiện khác như:
+ Sự phản hồi trong giao tiếp kém và rất chậm.
+ Lười ăn
+ Có sự thay đổi mạnh mẽ trong các biểu hiện cảm xúc.
+ Không muốn tiếp xúc với môi trường sống xung quanh.

Điều trị cho Trẻ Tự Kỷ

Không có điều trị nào giúp chữa khỏi hoàn toàn chứng rối loạn ở trẻ tự kỷ, cũng như không có phương pháp nào có thể áp dụng chung với tất cả trẻ tự kỷ. Những điều trị cần lưu ý cho con bạn tại gia đình, trường học hay những can thiệp khác cho trẻ tự kỷ dàn trải rất rộng.
Phụ huynh cần hiểu, mục đích của việc điều trị, can thiệp cho trẻ tự kỷ là nhằm giảm các triệu chứng của tự kỷ, phát triển tối đa khả năng của trẻ trong việc giao tiếp, hòa nhập với cộng đồng. Có rất nhiều phương pháp điều trị, gia đình có thể lựa chọn:
- Trị liệu hành vi và giao tiếp: Nhiều chương trình trị liệu nhắm vào phạm vi các khó khăn mà trẻ tự kỷ thường mắc phải như: khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ, kỹ năng hòa nhập cộng đồng… Một số chương trình lại tập trung vào phát triển các kỹ năng mới và giảm các vấn đề hành vi. Không phải tất cả những biểu hiện rối loạn tự kỷ luôn luôn giảm khi lớn lên, nhưng thông qua các chương trình trị liệu này, trẻ tự kỷ có thể sớm hòa nhập với cuộc sống xung quanh.
- Trị liệu giáo dục: Trẻ em mắc chứng rối loạn tự kỷ thường có khả năng đáp ứng với các chương trình giáo dục có cấu trúc cao. Ngay từ lứa tuổi đầu đời, nếu nhận được sự can thiệp sớm về hành vi đối với từng cá nhân sẽ có tiến triển rất tốt.
- Liệu pháp gia đình: Cha mẹ và các thành viên trong gia đình có con trẻ tự kỷ, nên học các chơi đùa và tương tác với trẻ nhằm thúc đẩy các kỹ năng tương tác xã hội của trẻ, giúp trẻ kiểm soát 
- Thuốc: Không thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bênh tự kỷ. Nhưng 1 số thuốc có thể kiểm soát các triệu chứng. Chúng tôi sẽ không viết sâu về vấn đề này. Các gia đình muốn dùng thuốc điều trị cho con nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ.
Thanh thiếu nên bị mắc chứng tự kỷ có thể sẽ gặp rắc rối về vấn đề của cơ thể, với các biểu hiện của tuổi dậy thì hoặc trưởng thành, với các biểu hiện nhận thức xã hội gia tăng. Nếu gặp trường hợp này, cha mẹ đừng quá lo lắng, hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên ngành, các tổ chức dịch vụ và hỗ trợ cộng đồng, hoặc trao đổi trực tiếp với chúng tôi – những người nghiên cứu về Giáo dục đặc biệt.

Chăm sóc cho Trẻ Tự Kỷ

Chăm sóc và nuôi dưỡng cho trẻ tự kỷ, có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhưng đừng lo, cái cây mà bạn dày công chăm bón, chắc chắn sẽ đem đến cho bạn trái ngọt. Chúng tôi có một vài gợi ý cho bạn:
- Tìm đến các chuyên gia đáng tin cậy: Hãy tìm cho con trẻ một ngọn đèn. Đối với các phụ huynh ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, việc tiếp cận với các trung tâm tốt, các chuyên gia trong lĩnh vực là điều hoàn toàn đơn giản, đừng ngần ngại, hãy tìm đến họ. Còn đối với các phụ huynh ở tỉnh, hiện nay có rất nhiều các cộng đồng hỗ trợ, bằng các công cụ tìm kiếm online.
- Dành thời gian khác cho bản thân và những thành viên khác trong gia đình: Chăm sóc cho con trẻ mắc chứng tự kỷ không hề đơn giản, nó sẽ chiếm gần hết quỹ thời gian mà bạn có. Hãy thử ngồi lại, sắp xếp lại thời gian biểu 1 cách hợp lý, dành 1 chút ý thời gian rảnh giúp bản thân thư giãn như tập 1 vài động tác yoga, nghe 1 vài bản nhạc, dành thời gian cho người bạn đời của mình, có thể chỉ là cùng nhau nằm xem 1 bộ phim. Tin tôi đi, áp lực của bạn sẽ nhẹ đi nhiều đấy.
- Kết nối với những gia đình khác cũng có con trẻ mắc chứng rối loạn tự kỷ: Học thầy không tày học bạn. Chắc chắn họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Các bậc cha mẹ có con nhỏ nên tìm hiểu những nguyên nhân trẻ tự kỷ và những dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ sớm nhất có thể để phòng tránh cho con. Có rất nhiều nguyên nhân trẻ tự kỷ từ một số hành động mà bố mẹ thường làm với con lại cứ ngỡ là không ảnh hưởng, không nên chủ quan và hãy quan sát thật kỹ những hành động suy nghĩ của trẻ, hãy đem lại cho con một môi trường sống tốt nhất có thể.

-------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ có thể tham khảo tại thông tin dưới đây:

Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )

Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam

Phone:  022 536 1111 - 0833 319 119

Email: info@edison.hoanhap.edu.vn

Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/

 

 

Tin nổi bật

Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ Giáo dục chuyên biệt cho kẻ tự kỷ
Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động? Làm sao để phân biệt được trẻ bị tăng động hay năng động?
6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD 6 dấu hiệu nhận biết chứng tăng động giảm chú ý - ADHD
Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ Những nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn tự kỷ
Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển Học viện giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ chậm phát triển
Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng Học viện giáo dục hòa nhập quốc tế Hải Phòng
Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison Dạy trẻ tự kỷ bằng phương pháp Teacch | Học viện giáo dục hòa nhập Edison
Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt Chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ Cách nhìn và lắng nghe thế giới của trẻ tự kỷ
Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD Nên hay không nên sử dụng thuốc trong điều trị ADHD
Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu Những điều trẻ tự kỷ muốn mọi người xung quanh hiểu
Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA Điều chỉnh hành vi cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp ABA
Những khó khăn của trẻ tự kỷ Những khó khăn của trẻ tự kỷ
Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ
Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ Ảnh hưởng của tăng động giảm chú ý đến sự phát triển của trẻ
Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng Top 2 trường chuyên biệt hòa nhập tốt nhất tại Hải Phòng
Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý Hiểu đúng về chứng tăng động giảm chú ý
Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ Phân biệt hiếu động và tăng động ở trẻ
Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn Cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động qua chế độ ăn
Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý bằng phương pháp tự nhiên

Tin khác

Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.

Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.

những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:

Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.

người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:

Bất cứ bậc cha mẹ nào, dù tri thức hay lao động, dù giàu có hay khó khăn cũng luôn dành cho con tình thương yêu vô bờ, hơn bất cứ điều gì trên đời. Từ những ngày đầu con bạn cất tiếng chào đời, và chắc chắn rất lâu trước đó, bạn đã có hàng trăm hy vọng, mơ ước và kế hoạch khác nhau dành cho con. Có thể đơn giản như việc ôm ấp, chăm sóc hay chơi cùng con. Nhưng khi con được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ, chắc bạn sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng, bởi những triệu chứng của hội chứng này sẽ kìm hãm sự phát triển của con. Và bạn sẽ cảm thấy những cánh cửa tương lai như bị đóng sầm lại trước mắt đứa con yêu dấu.

Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.

Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất

Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?

Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.

Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.

Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.

Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?

Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.

ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.

bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.

Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.

Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.

Cách tốt nhất để là cần thiết lập ngay một lối sống, một không gian sống sạch sẽ, gọn gàng và quy củ hơn, điều này có ít rất nhiều cho những người bị tăng động giảm chú ý (ADHD).

Đăng ký tham quan trường

Nhằm tạo sự trải nghiệm thực tế về môi trường học tập cho trẻ, cũng như phương pháp dạy, nhà trường trân trọng kính mời quý phụ huynh đến tham quan và tìm hiểu thêm đề chương trình học tại trường. Quý phụ huynh hãy xin để lại thông tin, nhà trường sẽ liên hệ quý phụ huynh trong vòng 24h.
Học viện giáo dục Hòa Nhập Edison

Trụ sở chính

Kết nối với chúng tôi

Đăng ký nhận tin