Khi một đứa trẻ được sinh ra – đó là điều kỳ diệu đến với những người làm cha mẹ. Nhưng rồi đến một ngày, cũng chính cha mẹ ấy, họ cùng nhau phát hiện ra một điều bất thường bên trong đứa con nhỏ bé của mình – đứa bé bị tự kỷ.
Khi một đứa trẻ được sinh ra – đó là điều kỳ diệu đến với những người làm cha mẹ. Nhưng rồi đến một ngày, cũng chính cha mẹ ấy, họ cùng nhau phát hiện ra một điều bất thường bên trong đứa con nhỏ bé của mình – đứa bé bị tự kỷ. Chắc chắn rằng lúc đó không phải ai cũng giữ được bình tĩnh, tiếp tục niềm hy vọng và tình yêu sâu sắc ban đầu dành cho con. Đôi khi, đó còn là áp lực, nỗi đau, sự suy sụp của một gia đình. Hiểu được nỗi niềm, sự khó khăn vô tận của những gười có con là trẻ tự kỷ, bài viết này mang đến một “liều thuốc” tâm hồn dành cho các bậc cha mẹ vĩ đại đang yêu thương, đồng hành cùng đứa con tự kỷ.
Dưới đây là những quyết sách tuyệt vời nhất, có thể giúp cha mẹ hiểu được tường tận chứng tự kỷ của trẻ nhỏ. Giúp các bậc cha mẹ đối diện và chấp nhận thực tế đang xảy ra, kết nối những trái tim ông bố - bà mẹ đã và đang có con bị chứng tự kỷ. Đồng cảm với hoàn cảnh của từng đứa trẻ, từng phụ huynh. Cung cấp các giải pháp để cả gia đình được “cập bến hạnh phúc” – đưa con trở về với cuộc sống bình thường.
Đây là một bộ sách về những câu chuyện có thực của các bậc cha mẹ có con bị tự kỷ. Mỗi câu chuyện là một mảnh ghép cuộc đời, có đủ các cung bậc cảm xúc từ không thể chấp nhận - tuyệt vọng – chản nản – chua xót – đến hy vọng lại – nỗ lực thêm một lần nữa và cập bến hạnh phúc. Mỗi câu chuyện còn là lời tâm sự chân thật đầy xúc động, kể lại chuỗi ngày gian nan cùng con “chiến đấu” và niềm tin vào một tương lai tươi sáng rằng con sẽ mạnh khoẻ. Nguồn cội sức mạnh, động lực để cha mẹ biến điều không thê rthành có thể, sinh ra đứa bé ấy một lần nữa, cho nó một cuộc đời mới,…vv.
Bộ sách dành tặng cho tất cả những ai muốn hiểu biết, đồng cảm với trẻ tự kỷ, là hành trình của cha mẹ và tác giả đi tìm hiểu câu trả lời cho 3 câu hỏi:
Tác giả: Nguyễn Thị Việt Hà – biên tập viên của First News. Người đã dành ra rất nhiều tâm huyết để “giái mã” cho được chứng tự kỷ và giúp đỡ các cha mẹ có con bị tự kỷ.
Tác giả: Hà Ninh – Chuyên gia can thiệp sớm, bà mẹ đã từng cứu đứa con gái bị tự kỷ nặng bằng tình yêu thương.
Quyển sách là câu chuyện có thực của bà mẹ Hà Ninh, cũng là tự chuyện về quá trình đưa con thoát khỏi căn bệnh tự kỷ nặng. Những câu hỏi, băn khoăn của tất cả các bậc phụ huynh từ những giây phút đầu tiên khi biết con mình bị tự kỷ đến khi băn khoăn tìm hướng đi cho con, tìm cách đưa con về với cuộc sống bình thường,…vv tất cả sẽ được tác giả Hải Ninh giải đáp bằng chính câu chuyện, trải nghiệm thật của mình. Nói thêm, về Phương Minh – cô bé lớp 6 con của mẹ Hải Ninh - đã “về” lại với mẹ của mình là một em bé ngoan hoặc giỏi nhiều năm liền, không còn chút dấu hiệu tự kỷ nào. Còn bà mẹ “siêu nhân” Hải Ninh, cô hiện là chuyên viên can thiệp sớm dành cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội. Tin rằng các chia sẻ của cô trong tác phẩm Con Về sẽ giúp ích rất nhiều cho quý phụ huynh.
Tác giả: Tiễn Sĩ Phạm Toàn – Bác Sĩ Lâm Hiểu Minh
Quyển sách được viết dưới ngòi bút của “người trong nghề” có kinh nghiệm, kiến thức về hội chứng tự kỷ này. Họ đã tiếp xúc, giúp đỡ hàng trăm đứa trẻ và cho cha mẹ những lời khuyên hữu ích nhất để điều trị căn bệnh thời đại này. Quyến sách này sẽ mang đến những trải nghiệm đa chiểu về tự kỷ và cách chữa trị hữu hiệu nhất. Đây sẽ là quyển sổ tay mà bất cứ phụ huynh nào có con bị tự kỷ cũng cần đến. Dưới đây là nội dung sách:
Trên đây là những quyển sách hay nhất và được truyền tay nhiều nhất của các gia đình có con em bị tự kỷ. Cha mẹ có thể tham khảo để hiểu hơn, thông cảm hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những đứa trẻ “đặc biệt” ấy, hãy cùng nhau giúp trẻ tự kỷ được hoà nhập lại với cuộc sống tươi đẹp này.
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ có thể tham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.