Dù là áp dụng bất kỳ cách làm nào khác để giao tiếp với trẻ tự kỷ, hãy luôn tin tưởng và dùng tình yêu thương để giúp đỡ trẻ vượt qua khó khăn. Chỉ có tình yêu thương mới đủ mạnh để phá bỏ mọi rào cản đưa đứa trẻ về lại cuộc sống bình thường.
Những đứa trẻ tự kỷ có một thế giới riêng thuộc về chúng và chỉ có một mình chúng trong thế giới đó. Chúng bị bao quanh bởi các “bức tường kiên cố”, khiến những bậc làm cha mẹ và người chăm sóc chúng không thể tiến lại gần và giúp đỡ chúng.
Liệu có cách nào có thể giúp cha mẹ, người thân của những đứa trẻ tự kỷ giao tiếp được với chúng không, có thể đưa chúng thoát khỏi thế giới “cô đơn” của chứng tự kỷ hay không? - Tin vui là có một phương pháp tuyệt vời như thế, không chỉ giúp cha mẹ giao tiếp được với trẻ mà còn có thể giúp trẻ vượt qua chứng tự kỷ này nhanh chóng, chỉ với 3 bước đơn giản.
Cha mẹ cần xác định mục tiêu rõ ràng khi bắt đầu các phương pháp chăm sóc, dạy dỗ con bị tự kỷ. Chấp nhận con bằng tình yêu thương, sẵn sàng bên con vượt qua thử thách khó khăn, chuẩn bị về mặt thời gian, sự kiên định đến cùng,…vv. Việc chăm sóc, chơi cùng đứa trẻ bị chứng tự kỷ sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và nỗ lực, mà không phải lúc nào cũng mang lại kết quả ngay lập tức. Do đó, mà cha mẹ cũng nên sẵn sàng đón nhận những vấn đề này.
Bên cạnh đó việc chuẩn bị kỹ tư tưởng và kiến thức về chứng tự kỷ của con, tình trạng bệnh, hiểu thói quen và tính cách của con là hết sức cần thiết. Điều này sẽ hỗ trợ tốt hơn khi tạo kết nối ban đầu để giao tiếp được với con.
Chuẩn bị không gian cũng là một điểm đáng lưu ý để đạt kết quả tốt. Chúng ta đều biết, trẻ tự kỷ rất nhạy cảm với mọi thứ xung quanh như âm thanh, ánh sáng, màu sắc, đồ vật,…vv. Nếu bạn đang cố giao tiếp với trẻ thì đừng để những đồ vật xung quanh trở thành kẻ cạnh tranh hay phá đám. Một căn phòng đủ rộng, sạch sẽ, ngăn nắp và hạn chế tối đa những thứ có thể làm trẻ xao nhãng như TV, điện thoại, đồ chơi,…vv. sẽ mang lại hiệu quả tối đa. Chỉ nên chuẩn bị một vài món đồ chơi cần thiết đến chơi cùng trẻ.
Bước này chính là trọng tâm của việc giao tiếp với trẻ. Hãy cố bắt trước các hành động của trẻ từ cách chơi các đồ chơi lặp đi lặp lại, cách đi đứng, cách ngồi, cách nằm, cách nhảy múa,…vv.
Tại sao phải làm như vậy? – Chúng ta cần hiểu rằng, trẻ tự kỷ bị “nhốt” trong thế giới của chúng và chúng không biết cách giao tiếp với chúng ta. Vậy nên chúng ta cần học ngôn ngữ của trẻ để giao tiếp được với trẻ. Khi vào được thế giới tự kỷ ấy rồi, ta có nhiều hơn cơ hội “kéo” trẻ về lại thế giới hiện tại, bình thường này.
Cách làm này tương tự như cách tất cả các ông bố bà mẹ đã từng làm khi con ít tháng tuổi để chơi đùa, trò chuyện với chúng. Lúc đó, trẻ chỉ có thể cười hay khóc để giao tiếp và không hiểu ngôn ngữ. Chúng ta phải làm các hành động vui nhộn, thậm chí là ngốc nghếch để trẻ cảm thấy vui vẻ, cười đùa, thích thú như múa máy tay chân, làm hề, “làm mặt xấu”, ê a những âm thanh của trẻ,… . Và bước 2 này chính là thực hiện lại cách ta đã giao tiếp với trẻ khi ấy.
Với những đứa trẻ cởi mở, chúng sẽ nhanh chóng tin tưởng có những phản hồi ban đầu như chơi cùng, nhìn, nghe, cười lại hay có nhiều hành động kết nối với chúng ta hơn. Còn những đứa trẻ khác, ban đầu có thể không có phản ứng, nhưng kiên trì với cách này, chúng sẽ dần làm quen và cảm nhận được sự tiếp cận của cha mẹ trong cùng thế giới với chúng.
Thành công của bước này chính là khi trẻ có phản ứng tích cực đáp lại, tạo được kết nối ban đầu với trẻ, và trẻ chấp nhận chúng ta tại thế giới riêng của chúng.
Trong quá trình họat động “Hòa nhập” – Bước 2 - khi có các phản ứng của trẻ, cha mẹ nên nhanh chóng nắm bắt và cố gắng giao tiếp bằng mắt với trẻ, dùng các cử chỉ, lời nói yêu thương, đặt câu hỏi, kể chuyện, hát…vv. Khuyến khích đáp lại của trẻ.
Khi trẻ hiểu và có biểu hiện giao tiếp, đáp lại là ta đã thành công vì đã có thể giao tiếp được với trẻ. Việc giao tiếp hoàn thiện và bình thường với trẻ sẽ ngày một dễ dàng hơn.
Hãy lặp lại các hoạt động này đều đặn như vậy 2-4 lần/ngày, mỗi lần 15-30 phút. Để việc giao tiếp được với đứa trẻ tự kỷ sớm trở thành hiện thực.
Dù là áp dụng bất kỳ cách làm nào khác để giao tiếp với trẻ tự kỷ, hãy luôn tin tưởng và dùng tình yêu thương để giúp đỡ trẻ vượt qua khó khăn. Chỉ có tình yêu thương mới đủ mạnh để phá bỏ mọi rào cản đưa đứa trẻ về lại cuộc sống bình thường.
Mong rằng với 3 bước thực hiện đơn giản trên đây, cha mẹ sẽ sớm có thể giao tiếp được với con và đưa con trở về là con đáng yêu, hoạt bát, vui vẻ của mình.
Tham khảo:
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
Nguyên tắc căn bản khi dạy trẻ học nói
Lời khuyên cho cha me có con bị rối loạn
Mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ
-------------------------------------------------------------------------------
Mọi thông tin cũng như thắc mắc về chương trình học cho các bé, ba mẹ thể có ttham khảo tại thông tin dưới đây:
Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )
Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam
Phone: 022 536 1111 - 0833 319 119
Email: info@edison.hoanhap.edu.vn
Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/
Với một đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc học tập không phải là dễ dàng vì chúng rất khó để ngồi yên hay tập trung nghe giảng. Chưa kể, tại lớp học, trẻ có rất nhiều giờ luyện tập các kỹ năng. Sau giờ học đôi khi có thêm bài tập về nhà,… tất cả chỉ khiến một ngày của đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào. Lúc này, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài gia đình, có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,…vv. Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường rất nhạy cảm với các yếu tố tác động như âm thanh, ánh sáng, tác động xúc giác (đụng chạm cơ thể),…vv. Trẻ tự kỷ cũng rất dễ mất bình tĩnh khi đối mặt với những thay đổi, những điều trẻ cảm thấy xa lạ hay khó chịu từ các đồ vật, con người và hoạt động thường ngày. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến trẻ tự kỷ càng khó kiểm soát hành vi, suy nghĩ hơn nữa, chúng có thể sẽ trở nên kích động, la hét, đập phá, gây nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.
những người khiếm thính, khiếm thị, mắc các khuyết tật cơ thể hoặc thua kém về trí tuệ,…vv. Khi giao tiếp với họ cần tránh làm tổn thương, hay không được có ý xúc phạm, cần luôn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng mực. Đặc biệt là với trẻ em bị các khiếm khuyết, chúng có thể rất nhạy cảm. Để có được những cuộc giao tiếp hiệu quả với những đứa trẻ đặc biệt, cần lưu ý một số điểm sau đây:
Dù áp dụng phương pháp nào, thì cũng cần theo dõi, đánh giá đều đặn. Việc chữa trị cho trẻ giống như thực hiện một kế hoạch, cần có chiến lược rõ ràng, thời gian để thực hiện và định kỳ đo lường kết quả để điều chỉnh. Việc chữa trị là một quá trình dài và nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực từ cả phía trẻ mắc bệnh lẫn cha mẹ/người chăm sóc. Hãy kiên trì với việc điều trị dù kết quả có thể đến chậm.
người ta có thể thiết kế các phương pháp trị liệu bằng tác động đến não bộ của trẻ để cải thiện tình trạng tăng động và giảm chú ý. Một trong số đó là thiết lập chế độ ăn giúp cơ thể sản sinh ổn định lượng Dopamine cần thiết – phương pháp này có tác động tích cực đến việc cải thiện khả năng tập trung cho trẻ tăng động giảm chú ý:
Bài viết này muốn giới thiệu đến bạn, một phương pháp tưởng chừng “vô lý”, “không thể”, nhưng đã được các nhà khoa học Úc chứng minh là mang lại lợi ích tốt cho tình trạng của trẻ tự kỷ. Và phương pháp đó là: Cho trẻ tự kỷ chơi với thú cưng.
Việc chuẩn đoán tự kỷ nên được thực hiện bởi các sĩ chuyên khoa, thông qua một loạt các hoạt động, các quan sát và các bài kiểm tra được thiết kế dành riêng để thăm dò và chuẩn đoán có độ chính xác cao. Đồng thời, cũng dựa trên thông tin về triệu chứng được cung cấp bởi cha mẹ/ người chăm sóc trẻ để có kết luận chính xác nhất
Vậy, “Hiếu động” và “Tăng động” khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết con đang hiếu động hay bị tăng động giảm chú ý?
Tăng động giảm chú ý hay Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp ở trẻ em. Tỉ lệ trẻ mắc phải là 3-6%. Biểu hiện bất thường của tăng động giảm chú ý chỉ được nhận thấy rõ rệt nhất vào giai đoạn trẻ từ 4-7 tuổi, giai đoạn trẻ đến trường.
Hội chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ tại Việt Nam không có gì là quá xa lạ với xã hội. Số trẻ mắc phải hội chứng này đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành một “căn bệnh thế kỷ” phổ biến trong cộng đồng. Thế nhưng nhận thức của mọi người về hội chứng này vẫn còn chưa sâu sắc, thậm chí hời hợt. Các định kiến xã hội cùng các nhìn nhận không chính xác về tự kỷ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ và chính đứa trẻ trong nỗ lực hòa nhập với cộng đồng.
Tăng động giảm chú ý được xếp vào nhóm hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ. Nghĩa là trẻ bị suy giảm một chức năng nào đó, dẫn đến suy giảm các chức năng khác của cơ thể.
Thông thường trẻ đã mắc phải chứng bệnh này rất lâu rồi mới được phát hiện ở độ tuổi đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Để nuôi dạy một đứa trẻ bình thường, cha mẹ đã tốn không ít công sức, và nếu đứa trẻ đó còn là một đứa trẻ đặc biệt, thì việc này càng khó khăn và nhiều thử thách hơn. Chẳng ai muốn con khi sinh ra gặp phải các vấn đề về sức khỏe hay tâm lý cả, nhưng nếu trường hợp này xảy ra thì sao? Cha mẹ sẽ phải làm gì khi biết con là một đứa trẻ đặc biệt – con là một đứa trẻ tự kỷ?
Tự kỷ là một hội chứng rối lọan phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh, não bộ thường gặp phải ở trẻ dưới 3 tuổi.
ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ - nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.
bạn tuyệt đối không nên quy chụp trí tuệ của trẻ tự kỷ, hay có thái độ xem thường, miệt thị chúng. Chúng có thể rất thông minh, chẳng hạn như những đứa trẻ bị hội chứng Asperger – một dạng tự kỷ thông thái - chỉ là không biết cách thể hiện mình thôi.
Theo một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ phát triển sớm chứng bệnh Parkinson gấp hai lần so với người bình thường.
Hiện vẫn chưa có các nghiên cứu hay kết luận chính xác về tác dụng phụ của thuốc trong điều trị chứng Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Tuy nhiên, trước các lợi ích và rủi ro thấy rõ từ việc dùng thuốc, cha mẹ nên cân nhắc quyết định nên hay không nên, hoặc có thể sử dụng kết hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn, giảm thiểu được rủi ro sử dụng thuốc.